Máy bay “lạ” đe dọa tàu cá Philippines

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Tư, 06/07/2011, 07:31 (GMT+7)
    Máy bay “lạ” đe dọa tàu cá Philippines

    TT - Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin công bố một máy bay chiến đấu không rõ nguồn gốc đã bay sát phía trên một tàu cá Philippines và đe dọa tàu này ở khu vực vùng biển Trường Sa của Việt Nam trong tháng 6-2011.



    Tàu đánh cá của Philippines trong khu vực phía tây đảo Palawan đã bị máy bay chiến đấu “lạ” đe dọa hồi tháng 6-2011 - Ảnh: AFP


    Báo Inquirer ngày 5-7 dẫn lời ông Gazmin cho biết chiếc máy bay đã đe dọa và buộc tàu cá này phải rời ngư trường Dalagang Bukid Shoal nằm ở phía tây đảo Palawan của Philippines. Do quá hoảng sợ trong lúc rời khu vực, các ngư dân đã không kịp nhận biết nguồn gốc của máy bay chiến đấu này.

    Ông Gazmin nói ông không muốn điều tra nguồn gốc của chiếc máy bay, song nhấn mạnh các vụ xâm nhập vùng biển Philippines gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong năm nay đều do các tàu dân sự và quân sự của Trung Quốc thực hiện.

    AFP dẫn lời phó đô đốc hải quân Philippines Alexander Pama cho biết: “Một chiếc máy bay chiến đấu không rõ lai lịch đã bay phía trên tàu của ngư dân với khoảng cách từ 6-9m”. Trả lời câu hỏi về động cơ xuất hiện của chiếc máy bay này, ông Pama nhận định đây là hành động rất bất thường khi một máy bay chiến đấu lại bay quá chậm trên một tàu đánh cá.

    “Đó giống như một sự cảnh báo rằng: các người đang làm gì ở đây?” - ông Pama nhấn mạnh.

    Hải quân Philippines xác nhận địa điểm máy bay “lạ” xuất hiện là vùng biển nằm giữa khu vực phía tây đảo Palawan và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

    Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm đến nay máy bay chiến đấu “lạ” xuất hiện trong khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền. Hồi tháng 5-2011, không quân Philippines cho biết hai chiến đấu cơ “lạ” đã bay phía trên và song song với hai máy bay tuần tra của Philippines.

    Cùng ngày, các quan chức Philippines thuộc Văn phòng sự vụ châu Á - Thái Bình Dương đã có lệnh cấm ông Lý Vĩnh Thắng, bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines, không được tham dự các cuộc họp sắp tới của văn phòng này.

    Theo thư báo từ văn phòng này, ông Lý đã lớn giọng khi đang thảo luận về những cáo buộc của Manila về việc Trung Quốc xâm nhập biển Đông hồi tháng 6-2011. Ông Lý có hành động “không phù hợp với một nhà ngoại giao”, thư báo nêu rõ.

    MỸ LOAN




    Posted by Tuổi Trẻ on July 06, 2011 at 20:30:11:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]