Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa LHQ

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ hai, 11/7/2011, 18:48 GMT+7
    Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa LHQ

    Ngoại trưởng Philippines hôm nay cho hay ông đã thông báo với người đồng cấp Trung Quốc rằng Manila sẽ đưa tranh chấp trên Biển Đông ra tòa án Liên Hợp Quốc.
    Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì không trả lời, khi được cho biết về kế hoạch kể trên trong cuộc gặp giữa hai người hồi tuần trước.

    Thậm chí, ông Dương còn tiếp tục lặp lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông, đồng thời nhắc lại rằng Bắc Kinh muốn giải quyết với các bên liên quan tới tranh chấp thông qua đàm phán song phương.

    "Quan điểm của phía Trung Quốc không thay đổi. Quan điểm của chúng tôi cũng vậy", AP dẫn lời ông Del Rosario. Mặc dù vậy, ngoại trưởng Philippines cũng cho biết hai nước đồng ý rằng những tranh chấp vừa qua không làm ảnh hưởng tới các quan hệ khác giữa hai bên.


    Sau cái bắt tay ở Bắc Kinh hôm 8/7, ông Albert del Rosario và ông Dương Khiết Trì có thể sẽ gặp lại nhau ở tòa án quốc tế Liên Hợp Quốc. Ảnh: Xinhua

    Nhưng ông Del Rosario đồng thời nói với người đồng cấp phía Trung Quốc về việc Philippines muốn các tranh chấp được giải quyết thông qua một tòa án có sự góp mặt của nhiều bên, giống như tòa án quốc tế của Liên Hợp Quốc.

    Tuy nhiên, ngoại trưởng Philippines không nói thêm về dự định ra trước tòa án quốc tế Liên Hợp Quốc, cũng như với các vấn đề liên quan tới Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) mà cả hai nước đều là thành viên.

    Trong khi đó, hai nhà ngoại giao Philippines giấu tên cho hay nước này dự định yêu cầu tòa án quốc tế Liên Hợp Quốc làm rõ rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông có phù hợp với UNCLOS 1982 hay không. Tuyên bố này được đưa ra vào năm 2009 kèm theo một bản đồ mà Trung Quốc trình lên Liên Hợp Quốc, và vốn bị Philippines cùng các bên liên quan phản đối.

    Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc thời gian qua trở nên căng thẳng khi Manila tố cáo các tàu thuyền của Trung Quốc đã ít nhất 9 lần xâm phạm các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền. Diễn biến này cùng với những căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc từ cuối tháng 5 khiến Biển Đông "dậy sóng" dữ dội nhất trong suốt vài thập kỷ qua.

    Phan Lê



    Posted by VnExpress on July 11, 2011 at 09:45:13:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]