Indonesia gợi ý giải quyết vấn đề Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Indonesia gợi ý giải quyết vấn đề Biển Đông (12/07/2011)

    Phó Trợ lý về các vấn đề chính trị của Thư ký Phó Tổng thống Indonesia, bà Dewi Fortuna Anwar đã đưa ra đề xuất 4 điểm cho vấn đề tranh chấp ở Biển Đông rất đáng chú ý.

    Indonesia và Trung Quốc vừa tổ chức "Diễn đàn kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc: Nhìn lại quá khứ và tầm nhìn” tại Jakarta.

    Đại diện Thường trực của Indonesia tại ASEAN, Ngurah Swajaya cho rằng lòng tin lẫn nhau đang được hai bên xây dựng nên đóng vai trò quan trọng trong giải quyết căng thẳng bằng biện pháp hòa bình, trong có có vấn đề Biển Đông.

    Đáng chú ý là phát biểu của bà Dewi Fortuna Anwar, Phó Trợ lý về các vấn đề chính trị của Thư ký Phó Tổng thống Indonesia, đã đưa ra đề xuất 4 điểm cho vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

    Những đề xuất bao gồm, trước hết, tất cả các bên phải kiềm chế triển khai lực lượng quân sự ở khu vực tranh chấp để đòi ưu sách.

    Thứ hai là tất cả các nước thành viên ASEAN cần đẩy mạnh cam kết đối với Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), bắt đầu làm việc hướng tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính rằng buộc về pháp lý, bởi thiếu một công cụ mang tính ràng buộc phù hợp sẽ rất khó khăn trong việc giải quyết những căng thẳng giữa các bên liên quan.

    Thứ ba, ASEAN nên tiến hành hay tái khởi động các cuộc hội thảo về Biển Đông, như một phần của biện pháp xây dựng lòng tin lẫn nhau và xây dựng các lĩnh vực hợp tác.

    Thứ tư, tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nên được hoãn lại để các bên tìm phương thức quản lý mới và nghiên cứu thêm về việc phát triển chung khu vực Biển Đông.

    Nguyễn Chiến - chinhphu.vn



    Posted by daidoanket.vn on July 12, 2011 at 09:20:03:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]