ASEAN - Trung Quốc nhất trí các nguyên tắc thực hiện DOC

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thời sự Ngày 20.07.2011, 17:20 (GMT+7)
    ASEAN - Trung Quốc nhất trí các nguyên tắc thực hiện DOC

    SGTT.VN - Ngày 20.7, tại Bali (Indonesia), các quan chức cấp cao (SOM) ASEAN và Trung Quốc đã thống nhất các nguyên tắc thực hiện Tuyên bố DOC ở biển Đông, sau gần 10 năm đàm phán.


    Một bộ quy tắc ứng xử COC có tính ràng buộc pháp lý ở biển Đông giữa Trung Quốc và ASEAN vẫn còn xa vời, theo các nhà ngoại giao (ảnh minh hoạ). Ảnh: AsiaNews


    Phát biểu với báo giới, trưởng đoàn Việt Nam Phạm Quang Vinh cho biết: “Thông qua các thảo luận và đối thoại thành công và có tính xây dựng, chúng tôi đã đi đến một thoả thuận dự thảo về các nguyên tắc chỉ đạo”.

    Bản dự thảo này sẽ được đưa ra tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vào ngày 21.7 để đi đến thoả thuận cuối cùng. Hiện nội dung vẫn chưa được công bố.

    Đáng chú ý, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Liu Zhenmin cho rằng “Đây là một khởi đầu tốt và đáng kể cho chúng tôi cùng làm việc với nhau, để tiếp tục đối thoại và hợp tác, trên quan điểm thúc đẩy hơn nữa sự ổn định và xây dựng niềm tin trong khu vực”. Ông cũng cho rằng, đây là một tài liệu quan trọng, đánh dấu mốc lịch sử trong hợp tác giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

    Theo AFP, trong khi các nguyên tắc chỉ đạo được công khai kêu gọi như là bước đi đáng kể để giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ ở biển Đông, các nhà ngoại giao đã thừa nhận họ đã “bị dịu lại” và bàn bạc với nhiều lời nói chung chung hơn là những điều cụ thể. Hơn nữa, các khác biệt vẫn còn ở các khu vực có tranh chấp sau khi Trung Quốc đưa ra yêu sách về đường lưỡi bò. Philippines thì cho biết sẽ tìm kiếm sự phân xử của LHQ để xác định các khu vực có tranh chấp.

    Mục tiêu cuối cùng là Trung Quốc và ASEAN thống nhất bộ quy tắc ứng xử COC có tính ràng buộc pháp lý ở biển Đông, nhưng các nhà ngoại giao cho rằng điều này vẫn còn xa vời.

    Nhật và Australia thúc giục Trung Quốc kiềm chế ở biển Đông

    Theo Nikkei, tại diễn đàn an ninh khu vực ARF vào ngày 23.7, ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto sẽ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế ở biển Đông. Hôm nay 20.7, ông Matsumoto đã lên đường tới Bali để gặp các ngoại trưởng ASEAN và các nước đối tác.

    Nikkei nhận định chủ đề chính của ARF sẽ là tranh chấp biển Đông giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN. Do đó, ngoại trưởng Nhật sẽ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của an ninh ở khu vực này. Nhật cũng sẽ thúc giục Trung Quốc tuân thủ luật biển quốc tế.

    Trong khi đó, ngoại trưởng Úc Kevin Rudd cũng cho hay ông sẽ nhấn mạnh việc tăng cường an ninh cho khu vực tại các hội nghị cùng ASEAN ở Bali.

    “Hội nghị thượng đỉnh Đông Á là điểm then chốt trong việc bắt đầu phát triển một hệ thống an ninh chung trên khắp khu vực. Một hệ thống gồm các nguyên tắc và quy phạm về ứng xử an ninh chính trị trong khu vực cần phải có, khi vẫn còn nhiều tranh chấp lãnh thổ, nhiều bất đồng chính trị, nhiều tranh chấp về ý thức hệ chưa giải quyết được”, ông Rudd nói.

    CA THY (theo AFP, Reuters, Nikkei, Smh)



    Posted by sgtt.vn on July 20, 2011 at 20:41:56:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]