Trung - Mỹ nói về Biển Đông trong họp tay đôi

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ bảy, 23/7/2011, 07:27 GMT+7
    Trung - Mỹ nói về Biển Đông trong họp tay đôi

    Trung Quốc hôm nay yêu cầu Mỹ tôn trọng "sự toàn vẹn lãnh thổ" của nước này, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông thời gian qua.
    > Mỹ ca ngợi thỏa thuận mới về Biển Đông
    > Thỏa thuận biện pháp thực thi DOC

    "Trung Quốc cho rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình cần được tôn trọng", phát ngôn viên phái đoàn Trung Quốc tại Bali, Liu Weiming nói. "Tôi cảm thấy phía Mỹ hiểu mức độ nhạy cảm của các vấn đề, và họ cũng đồng ý thúc đẩy hơn nữa việc đối thoại cũng như hiểu biết lẫn nhau."

    Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì hôm qua gặp và trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong một cuộc họp song phương, bên lề các hội nghị ASEAN ở đảo Bali, Indonesia.

    Ngoại trưởng Mỹ và bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc bắt tay hôm nay trước khi bắt đầu cuộc họp bên lề các hội nghị ASEAN tại Bali. Ảnh: AFP

    Ông Liu cho hay ông Dương và bà Clinton đã có những thảo luận đặc biệt về tình hình Biển Đông, vùng biển mà Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với một số nước khác như Việt Nam và Philippines.

    Căng thẳng giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines gia tăng trong thời gian qua, khi hai quốc gia Đông Nam Á cáo buộc cường quốc mới nổi có những hành vi ngày một cứng rắn để khẳng định chủ quyền tại Biển Đông.

    Trung Quốc và 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm 20/7 tuyên bố đạt được một bước quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, khi thông qua một bộ hướng dẫn thực thi Tuyên bố về Quy tắc Ứng xử (DOC) nhằm làm giảm căng thẳng tại vùng biển này.

    Bình luận trước cuộc gặp với ông Dương, bà Clinton ca ngợi nỗ lực kể trên của Trung Quốc và ASEAN. Bà cũng ngụ ý rằng Mỹ có "lợi ích chiến lược" tại Biển Đông.

    Bà Clinton được cho là sẽ nói rõ hơn về điều này trong "một bài phát biểu rất chi tiết" trước những người đồng cấp châu Á vào hôm nay, trong phiên khai mạc Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), nhằm nhấn mạnh về tầm quan trọng của Biển Đông với Mỹ và thương mại toàn cầu.

    Trung Quốc lâu nay vẫn tuyên bố Mỹ không có vai trò nào trong việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định vai trò của mình ở Biển Đông nói riêng và châu Á-Thái Bình Dương nói chung bằng những động thái rõ ràng.

    Phan Lê



    Posted by VnExpress on July 22, 2011 at 21:56:01:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]