Lo ngại Trung Quốc gia tăng quân sự trên biển

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Quốc tế Ngày 03.08.2011, 08:44 (GMT+7)
    Nhật công bố sách trắng quốc phòng

    Lo ngại Trung Quốc gia tăng quân sự trên biển

    SGTT.VN - Trong nội dung Sách Trắng quốc phòng thường niên được Nội các Nhật Bản thông qua ngày 2.8, nước này đã bày tỏ mối lo ngại rõ rệt về gia tăng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, trong tranh chấp lãnh thổ với các nước ASEAN.


    Tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc đang hoàn thiện. Nhật sẽ tăng số lượng tàu ngầm từ 16 lên 22 như là “phản ứng” trước tham vọng phát triển tàu sân bay của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua


    Lần đầu tiên, Sách Trắng của Nhật có riêng một mục về những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong đó, có nhận định rằng các hành động của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến hoà bình và ổn định trong khu vực và của cả thế giới.

    Theo AFP, Sách Trắng bản tiếng Nhật dùng những từ như “hống hách, độc đoán” và “hung hăng” để miêu tả thái độ của Trung Quốc về những lợi ích khác nhau với các nước láng giềng, gồm cả Nhật Bản. Do đó, “chiều hướng trong tương lai của Trung Quốc có thể là nguồn cơn của mối lo ngại”.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Toshimi Kitazawa nói với các phóng viên rằng, việc dùng từ “hung hăng, quả quyết” (assertive) về thái độ của Trung Quốc, là có cùng nhận thức với cộng đồng quốc tế.

    Nội các của Thủ tướng Naoto Kan cũng bày tỏ mối lo ngại gia tăng về việc mở rộng phạm vi hoạt động của hải quân Trung Quốc, mà có thể trở thành các cuộc diễn tập thường xuyên ở các vùng biển gần Nhật như biển Hoa Đông, Thái Bình Dương và Biển Đông. Bên cạnh đó, việc phát triển lực lượng quân sự của Trung Quốc (như kế hoạch về tàu sân bay) cũng khiến Nhật quan ngại về an ninh của khu vực. Sách Trắng của Nhật vẫn giữ quan điểm như năm ngoái rằng thông tin về ngân sách quân sự của Trung Quốc thiếu minh bạch.

    Hồi tháng 3, Nhật đã chính thức phản đối Trung Quốc sau khi máy bay lên thẳng của Trung Quốc bay sát một tàu khu trục của Nhật ở biển Hoa Đông. Theo kế hoạch, Nhật sẽ tăng số lượng tàu ngầm từ 16 lên 22, điều mà các chuyên gia cho rằng là “phản ứng” trước tham vọng phát triển tàu sân bay của Trung Quốc.

    Cùng ngày 2.8, tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc đăng bài bình luận cho rằng việc thông qua các nguyên tắc thực hiện DOC cùng các nước ASEAN hôm 21.7 tại Bali, Indonesia “là thể hiện sự chân thành” của Trung Quốc trong giải quyết những căng thẳng trên biển. Tuy nhiên, bài báo khẳng định, “Cùng với việc thúc đẩy hoà bình, ổn định ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ vẫn trung thành với nguyên tắc cơ bản là bảo vệ chủ quyền của mình”. Luận điểm của bài bình luận tập trung vào việc phê phán Philippines không thực sự muốn giải quyết tranh chấp ở Biển Đông và “sai lầm chiến lược có thể gánh hậu quả”. Trên Tân Hoa xã, khi dẫn lại bài bình luận trên, có trích thông tin hải quân Philippines sắp hoàn thành một công trình xây dựng ở vùng có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines.

    Thiên Bình (Mainichi, Reuters,
    AFP, Bloomberg)




    Posted by sgtt.vn on August 03, 2011 at 20:18:54:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]