Trung Quốc - Philippines: Lại căng thẳng lời qua, tiếng lại

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Trung Quốc - Philippines: Lại căng thẳng lời qua, tiếng lại
    04/08/2011 0:50

    Ngoại trưởng Philippines đáp trả Trung Quốc về vấn đề biển Đông - Ảnh: AFP

    Philippines nói sẵn sàng bảo vệ tuyên bố về chủ quyền theo luật quốc tế sau khi Trung Quốc đưa ra đe dọa mới về tranh chấp tại biển Đông.
    Tờ Nhân dân Nhật báo ngày 2.8 giật tít bài xã luận với nguyên văn là Một số quốc gia sẽ phải trả giá đắt cho hành động sai lầm đối với chủ quyền của Trung Quốc. Lời đe dọa trên được đưa ra sau khi báo Philippine Star đưa tin công binh Philippines sắp hoàn thành tòa nhà thứ hai trên một hòn đảo tại biển Đông. Bài xã luận nói trên cho rằng Manila đã vi phạm tinh thần của Hướng dẫn thực hiện Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông đạt được trong loạt hội nghị khu vực vừa qua tại Bali, Indonesia. Ngay sau đó, đài GMA News ngày 3.8 dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định nước này luôn cam kết tuân thủ luật lệ theo Công ước LHQ về Luật Biển và hướng đến một giải pháp hòa bình trong việc giải quyết xung đột. “Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc hãy làm điều tương tự”, ông Rosario nhấn mạnh.

    Cũng trong ngày 3.8, tờ Korea Times đăng bài xã luận đánh giá về tham vọng trên biển của Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh sử dụng lý thuyết về thềm lục địa và các dẫn chứng lịch sử nhằm hợp lý hóa ý đồ của mình trên biển Hoa Đông và biển Đông. Hai học giả Choi Yearn-hong và Koh Choong-suk khẳng định rõ luận điểm của Trung Quốc trong tranh chấp là “rất lố bịch”.

    Theo nhận định của các chuyên gia Hàn Quốc, châu Á ngày càng mất lòng tin với Trung Quốc, nhất là sau khi Bắc Kinh thể hiện tham vọng trong việc theo đuổi các nguồn tài nguyên dưới biển sâu. Bên cạnh các động thái tại Hoa Đông và biển Đông, Trung Quốc vừa được Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế thuộc LHQ cho phép thăm dò và khai thác khoáng sản ở Ấn Độ Dương. Tờ The Indian Express dẫn lời một quan chức hải quân Ấn Độ tỏ ra lo ngại Bắc Kinh sẽ dùng cớ này để triển khai tàu chiến ngay tại “sân nhà” của New Delhi.

    Thụy Miên



    Posted by Thanh niên on August 04, 2011 at 01:33:27:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]