Mỹ chú trọng quan hệ với các thành viên then chốt của Đông Nam Á

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Ba, 16/08/2011 - 06:28
    Mỹ chú trọng quan hệ với các thành viên then chốt của Đông Nam Á

    (Dân trí) - Mỹ lo ngại về các hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông; Mỹ chú trọng phục hồi quan hệ với ASEAN và các quốc gia thành viên then chốt của Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Philippines - quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ tuyên bố.


    Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell, cánh tay phải của Ngoại trưởng Hillary Clinton
    Đến thăm Australia trong khuôn khổ cuộc “Đối thoại lãnh đạo Mỹ - Australia” cuối tuần qua tại Perth, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell đã dành cho báo The Australia lời kêu gọi “đặc biệt”.

    Ông thừa nhận là Mỹ quan ngại về các vụ hải thuyền Trung Quốc liên tục bắt nạt hay xung đột với tàu thuyền của các nước khác, trong đó có Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam.

    “Những vụ Trung Quốc uy hiếp tàu thuyền các nước trong khu vực trong đó có Nhật Bản, Việt Nam và cả tàu Mỹ, cho thấy chính sách đối ngoại áp đặt quyền lực của Trung Quốc không thể chối cãi được, mà mọi người đều thấy Bắc Kinh thực hiện tại biển Đông, cũng như tại nhiều nơi khác trên thế giới”, ông nói.

    Theo nhà ngoại giao Mỹ, trong bối cảnh này, Mỹ đã tăng cường đối thoại với Trung Quốc, nhưng không phải chỉ có quan hệ với Bắc Kinh là quan trọng nhất.

    Ông Campbell nhấn mạnh đến chiến lược củng cố hợp tác mật thiết với đồng minh Australia, phục hồi quan hệ với ASEAN và các quốc gia thành viên then chốt của Đông Nam Á như Indonesia, Singapore và Việt Nam cũng như với Philippines.

    Cánh tay phải của Ngoại trưởng Hillary Clinton nhận định là Mỹ phải dời trọng tâm ngoại giao từ Trung Đông về châu Á.

    “Một trong những thách thức quan trọng nhất của chính sách đối ngoại của Mỹ là phải tập trung nỗ lực thiết lập chính sách lâu dài tại châu Á, thay vì chỉ lo đối đầu với những cản lực trước mắt tại Trung Đông”, ông phát biểu về quan điểm của chính quyền Obama.

    “Mỹ không có chủ trương xem nhẹ Trung Đông, nhưng quan điểm chiếm đa số hiện nay tại Washington là Mỹ quyết tâm dấn thân vào vùng châu Á”.

    Ông Campbell cũng bác bỏ những lập luận cho rằng siêu cường Mỹ đang suy yếu nên khó có thể đóng vay trò then chốt tại châu Á trong bối cảnh Trung Quốc vươn dậy. Theo ông, thì lập luận “Mỹ suy yếu” đã từng được đưa ra nhiều lần, nhưng cuối cùng thực tế đã chứng minh ngược lại.

    Ông Campbell nói rằng những quan ngại trên đã khiến ông và Ngoại trưởng Hillary Clinton đưa ra một thông điệp cơ bản đối với khu vực: Mỹ vẫn tiếp tục hiện diện ở châu Á và các cam kết về kinh tế cũng như an ninh của nước này đối với khu vực vẫn mạnh hơn bao giờ hết.

    Trà Giang
    Theo Reuters, AP


    Posted by Dân Trí on August 15, 2011 at 20:48:24:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]