VN-Singapore thúc đẩy hợp tác quốc phòng

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    VN-Singapore thúc đẩy hợp tác quốc phòng
    Cập nhật: 10:45 GMT - thứ tư, 24 tháng 8, 2011

    Quốc phòng Việt Nam và Singapore tăng cường hợp tác công nghệ và thông tin tình báo
    Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam và Singapore vừa thống nhất tăng cường hợp tác về công nghệ quốc phòng và thông tin tình báo.

    Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng đang có chuyến thăm Hà Nội.

    Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, trong cuộc hội đàm với người tương nhiệm chủ nhà Phùng Quang Thanh hôm 23/8, hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực “trao đổi đoàn, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật quân sự, giao lưu sỹ quan trẻ, chia sẻ thông tin tình báo và kinh nghiệm đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống”.

    Theo báo chí Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã đề nghị phía Singapore tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong một số lĩnh vực như hợp tác về cứu hộ tàu ngầm, thông tin hàng hải, công nghệ thông tin, tình báo quốc phòng.

    Tháng 9/2009, Việt Nam và Singapore đã ký hiệp định hợp tác quốc phòng song phương giữa hai nước.

    Trước những biến động của tình hình thế giới và khu vực, hai bộ trưởng cho biết các nước ASEAN cần đoàn kết, chủ đạo để giải quyết các vấn đề khu vực và mở rộng hợp tác với ‘các nước lớn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới’.

    Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng nói với báo giới nước này hồi tháng Sáu rằng:“sự hiện diện của Mỹ sẽ là lực lượng cốt yếu để khu vực có ổn định và tiến bộ.”

    Việt Nam và các nước trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (Asean) trong đó có Indonesia, Singapore và Philippines đang một mặt tăng cường sức mạnh quân sự, mặt khác đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp về tuyên bố chủ quyền lãnh hải.

    Việt Nam và Singapore đã thiết lập quan hệ ngoại giao 35 năm nay.

    Lợi ích SingaporeHồi tháng Sáu, bộ Ngoại giao Singapore cho biết trong khi không có tuyên bố về chủ quyền tại khu vực, lợi ích mậu dịch của đảo quốc này có thể bị ảnh hưởng từ thực trạng liên quan tới tự do hàng hải trong khu vực.

    Tuyên bố của Singapore được đưa ra sau khi tàu hải giám Trung Quốc, Hải Tuần 31, cập cảng Singapore sau khi đi qua biển Đông.

    Một thông cáo của Singapore nói nước này "có lợi ích hết sức quan trọng đối với bất cứ điều gì ảnh hưởng đến tự do hàng hải trên toàn bộ tuyến đường biển quốc tế, trong đó có tuyến thuộc khu vực Biển Đông".

    Trong khi đó, Singapore và Mỹ đang thảo luận kế hoạch đồn trú cho chiến hạm tàng hình của Mỹ thuộc loại tối tân nhất, có tên USS Independence LCS-2, nhằm triển khai mục đích giám sát tuyến hàng hải giữa Singapore và Hong Kong.

    Tin cho hay, cùng với sự hiện diện của chiếc USS Independence LCS-2, Hoa Kỳ có thể sẽ cử thêm một chiếc nữa cùng loại ở cửa ngõ từ Ấn Độ Dương sang Biển Đông.

    Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, một nữ phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận hôm 17/8 rằng cuộc thảo luận đang tiến hành với Singapore và các chi tiết cuối cùng đang được xem xét.

    Các nhà phân tích ở Trung Quốc cho rằng việc chiếc USS Independence LCS-2 có thể đồn trú ở Singapore là một việc chưa từng có từ trước đến nay.



    Posted by BBC on August 24, 2011 at 09:59:12:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]