Tổng thống Philippines thăm Trung Quốc : Bàn về hợp tác kinh tế và giải quyết tranh chấp Biển Ðông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thời sự Ngày 26.08.2011, 07:39 (GMT+7)
    Tổng thống Philippines thăm Trung Quốc

    Bàn về hợp tác kinh tế và giải quyết tranh chấp Biển Ðông

    SGTT.VN - Ngày 30.8 tới, Tổng thống Philippines Benigno Aquino có chuyến công du năm ngày tại Trung Quốc, theo lời mời của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

    Nhiệm vụ của tàu BSP Gergorio Del Pilar là bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Philippines ở Biển Đông. Trong ảnh: người dân Philippines chụp ảnh lưu niệm tại Hawaii trước khi con tàu này được bàn giao cho Philippines. Ảnh: TL


    Ngay trước chuyến thăm, Philippines tổ chức lễ đón tàu hải quân BSP Gergorio Del Pilar. Trong lễ đón, thông điệp khá rõ được đưa ra qua việc xác định nhiệm vụ chính của chiếc tàu dài 115m là bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Philippines tại Biển Ðông.

    Đại sứ Trung Quốc Lưu Kiến Siêu tại Manila cho biết Trung Quốc sẵn sàng xem xét việc hợp tác với Philippines tại một số vùng tranh chấp tại Biển Ðông. Tuy nhiên, công luận đều hiểu rằng, vấn đề này không thể được giải quyết dứt điểm trong một chuyến thăm.

    Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario nói rằng chuyến thăm của ông Aquino tập trung vào chủ đề Biển Ðông và tăng cường hợp tác kinh tế và du lịch giữa hai nước. Ông Aquino cho biết: “Cần đối thoại với Trung Quốc để có cơ may đạt được thoả thuận”.

    Từ đầu năm đến nay, ít nhất có bảy vụ va chạm căng thẳng giữa tàu cá Philippines và tàu Trung Quốc tại vùng biển mà Manila tuyên bố là thuộc khu đặc quyền kinh tế. Để giải quyết tranh chấp Biển Ðông, Philippines muốn đưa vụ này ra toà án Liên hiệp quốc, và giữ lập trường cho rằng các nước Đông Nam Á nên hợp tác và phối hợp thăm dò dầu khí tại vùng biển có tranh chấp.

    Bắc Kinh tuyên bố rằng họ không xâm phạm lãnh hải Philippines và nhấn mạnh họ muốn giải quyết vấn đề thông qua các cuộc đàm phán song phương. Đáng lưu ý, mỗi lần xảy ra các vụ va chạm trên biển, Manila đều mạnh mẽ lên tiếng tố cáo Bắc Kinh trấn áp ngư dân Philippines trước công luận quốc tế. Gần đây, Philippines cũng đã cấm cửa Lý Vĩnh Thịnh, bí thư thứ nhất thuộc đại sứ quán Trung Quốc ở Manila tham dự họp với phía Philippines vì “thất lễ”.

    Manila tỏ ý muốn giải quyết tranh chấp tại Biển Ðông bằng biện pháp ngoại giao hoà bình, nhưng vẫn kiên định lập trường cứng rắn về quân sự và không chấp nhận giải quyết song phương.

    Kim ngạch xuất khẩu của Philippines sang Trung Quốc đạt 2,86 tỉ USD trong sáu tháng đầu năm 2011. Kim ngạch giao thương Philippines và Trung Quốc đạt 10,3 tỉ USD năm ngoái. Philippines xác định Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất cho hàng xuất khẩu của nước này.

    Bá Nha (Reuters, Xinhua)



    Posted by sgtt.vn on August 27, 2011 at 20:15:03:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]