Trung Quốc, Philippines “sẽ giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng đối thoại”

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Sáu, 02/09/2011 - 07:16
    Trung Quốc, Philippines “sẽ giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng đối thoại”

    (Dân trí) - Trung Quốc và Philippines cam kết mưu tìm giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông - thông cáo chung Bắc Kin-Manila được công bố hôm qua, nhân ngày thứ 3 trong chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Philippines Aquino, nêu rõ.
    >> Trung Quốc, Philippines “giảm tranh cãi, tập trung hợp tác kinh tế”

    Hai ông Aquino và Hồ Cẩm Đào “khẳng định lại cam kết giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại hòa bình".
    Thông cáo viết: “Cả hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về các tranh chấp vùng biển và đồng ý không để cho các tranh chấp này ảnh hưởng đến toàn cảnh rộng lớn hơn của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước”.


    Hai ông Aquino và Hồ Cẩm Đào “khẳng định lại cam kết giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại hòa bình, tiếp tục duy trì tình hình hòa bình, an ninh, ổn định cho khu vực, và một môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế”.

    Hai bên đồng thời hứa sẽ cổ vũ cho tiến bộ kinh tế trên khắp vùng Đông Á.

    Các căng thẳng quân sự và chính trị đã tăng trên hầu hết vùng Đông-Á trong những tháng gần đây, khi Trung Quốc gia tăng các hành động nhằm đòi hỏi chủ quyền nhiều vùng rộng lớn trong Biển Đông.

    Phát biểu một ngày trước đó, khi đón tiếp Tổng thống Aquino, chủ tịch Hồ Cẩm Đào xác định rằng chuyến thăm của ông Aquino “sẽ nâng cao quan hệ chiến lược và hợp tác” giữa Trung Quốc và Philippines.

    Trước đó, một bài bình luận do Xinhua công bố đã lưu ý rằng quan hệ song phương Trung Quốc Philippines “nên được củng cố bằng các quan hệ thương mại mạnh mẽ và phương cách thích hợp nhằm giải quyết các tranh chấp hàng hải trong vùng Biển Đông”.

    Trà Giang
    Theo AFP, AP


    Posted by Dân Trí on September 01, 2011 at 21:07:50:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]