Trung-Việt 'cùng cảnh giác trước bên ngoài'

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Trung-Việt 'cùng cảnh giác trước bên ngoài'
    Cập nhật: 06:12 GMT - thứ năm, 1 tháng 9, 2011

    Ông Dương nói Việt Nam và Trung Quốc đã đạt nhiều đồng thuận
    Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói Việt-Trung đã đạt nhiều đồng thuận trong vòng đối thoại về quốc phòng vừa qua và cùng 'cảnh giác trước các thế lực bên ngoài'.

    Hôm 28/8, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và Phó Tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Trung Quốc Mã Hiểu Thiên đã chủ trì Đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng về quốc phòng-an ninh Việt-Trung lần hai tại Bắc Kinh.

    Các bài liên quanÔng Đới Bỉnh Quốc sắp sang Việt NamThứ trưởng Quốc phòng ca ngợi quan hệ Việt-TrungMỹ lại ra phúc trình về quốc phòng TQ
    Đây cũng là vòng đối thoại về quốc phòng-an ninh lần thứ năm giữa hai nước.

    Hôm thứ Tư 31/8, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói với các nhà báo rằng giới chức quốc phòng hai bên đã đạt "nhiều đồng thuận trong cuộc tham vấn mới rồi".

    Ông Dương không nói rõ đó là các đồng thuận gì, nhưng nói: "Hai bên cùng mong muốn thúc đẩy trao đổi hữu nghị và giải quyết các bất đồng một cách hòa bình thông qua đàm phán thương lượng".

    Người phát ngôn Trung Quốc cũng nói thêm: "Hai nước cùng cảnh giác trước các thế lực bên ngoài đang muốn đe dọa quan hệ Việt-Trung".

    Một lần nữa, ông Dương không nêu danh các "thế lực bên ngoài" này là những nước nào, nhưng thời gian gần đây, Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ trích một "nước thứ ba", cũng là một cường quốc, đang ngày càng can dự vào các công chuyện trong khu vực.

    'Việc làm vô nghĩa'
    Cũng trong cuộc họp báo hôm thứ Tư tại Bắc Kinh, Đại tá Dương Vũ Quân tiếp tục đả phá phúc trình về quốc phòng Trung Quốc mà Lầu Năm góc vừa công bố hôm thứ Tư tuần trước 24/8.

    Bắc Kinh gọi phúc trình này là "không hữu hảo" đối với phát triển quốc phòng của Trung Quốc.

    Ông Dương cũng nhận xét một cách chế giễu, rằng ông được biết chi phí sản xuất phúc trình là 73.212 đôla.

    "Hai nước cùng cảnh giác trước các thế lực bên ngoài đang muốn đe dọa quan hệ Việt-Trung."

    Người phát ngôn Dương Vũ Quân
    "Kinh tế Hoa Kỳ không mậ́y sáng sủa, tôi hy vọng chính phủ Mỹ tiêu tiền thuế của dân vào điều gì đó có ý nghĩa hơn."

    Một trong các chi tiết quan trọng của phúc trình mà Bộ Quốc phòng Mỹ mới công bố, là Trung Quốc đang tập trung đầu tư hải quân trong bối cảnh tình hình khu vực có nhiều phức tạp.

    Giới chức Việt Nam mới đây tuyên bố các thế lực thù địch đang đưa ra luận điệu "Việt Nam dựa vào Mỹ để chống Trung Quốc".

    Ông Nguyễn Chí Vịnh đã phải lên tiếng bác bỏ điều này tại Bắc Kinh hôm Chủ nhật, rằng "Việt Nam không bao giờ dựa vào bất kỳ một nước nào để chống Trung Quốc".

    Tuần tới Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc sẽ tới Hà Nội tham gia chủ trì cuộc họp Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung lần thứ năm.

    Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ đi Trung Quốc trong thời gian tới, chuyến thăm Bắc Kinh đầu tiên kể từ khi ông lên nhậm chức.



    Posted by bbc on September 02, 2011 at 01:10:42:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]