Trung Quốc đưa thêm tàu tuần tới Hoàng Sa

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Trung Quốc đưa thêm tàu tuần tới Hoàng Sa
    Friday, September 02, 2011 5:28:14 PM



    Mỹ kêu gọi đối thoại Ấn-Trung về hải hành biển Ðông


    QUẢNG CHÂU (TH) - Trung Quốc đưa thêm một tàu ngư chính đến tăng cường tuần tra đánh cá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, nơi đang tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Việt Nam.

    Tàu ngư chính số 311 của Trung Quốc. (Hình: Tân Hoa Xã)

    Hành động này sẽ gây thêm căng thẳng với Việt Nam và cũng trắc nghiệm phản ứng của Việt Nam chỉ ít ngày trước khi một giới chức cao cấp từ Bắc Kinh tới Hà Nội đối thoại về hợp tác song phương.

    Bản tin Reuters thuật theo tin phổ biến trên trang mạng của Sở Ngư Nghiệp tỉnh Quảng Ðông (www.nhyzchina.gov.cn) nói chiếc tàu tuần tiễu đánh cá trọng tải 400 tấn đã rời Quảng Châu để tới các đảo trong biển Ðông (mà họ gọi là Nam Hải).

    “Sự điều động này sẽ tăng cường thêm cho nỗ lực tuần tra ngư nghiệp ở quần đảo Hoàng Sa, bảo đảm trật tự sản xuất ngư nghiệp, sự an toàn của ngư dân và bảo vệ hiệu quả lợi ích ngư nghiệp và chủ quyền của Trung Quốc.” Bản tin vừa nói thuật lời phó giám đốc Sở Ngư Nghiệp Quảng Ðông.

    Các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam hoạt động gần khu vực này đều bị tàu tuần Trung Quốc bắt giữ, hay đâm chìm. Việt Nam đã tuyên bố rất nhiều lần rằng quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam với các bằng chứng lịch sử không thể tranh cãi. Tuy nhiên, Trung Quốc đã chiếm đoạt quần đảo này từ Tháng Giêng 1974 sau một trận hải chiến với Hải Quân VNCH.

    Việc điều động tàu ngư chính số 306 tới Hoàng Sa vào dịp ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc là Ðới Bỉnh Quốc chuẩn bị tới Hà Nội, họp với Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân từ ngày Thứ Hai, 5 Tháng Chín 2011, của cái ủy ban hợp tác song phương.

    “Sự việc điều động thêm tàu tới chứng tỏ Trung Quốc thiết lập khả năng tuần tra ngư nghiệp trọn ngày đêm ở quanh quần đảo Hoàng Sa và vùng biển chung quanh.” Tân Hoa Xã viết như thế trong bản tin ngày Thứ Sáu.

    Ngư trường Hoàng Sa là khu vực đánh cá truyền thống của ngư dân Việt Nam suốt bao nhiêu thế kỷ qua, ngày nay bị nhà cầm quyền Bắc Kinh cấm cửa. Nhiều ngư dân đã than thở có thể phải bỏ nghề, tìm cách khác sinh sống. Ra khơi, giao sinh mệnh cho sóng dữ để mưu sinh đã là điều mạo hiểm, giờ còn thêm sự nguy hiểm vì bị tàu tuần Trung Quốc bắt.

    Các tàu “ngư chính” và “hải giám” của Trung Quốc tuy là của các cơ quan dân chính nhưng thật sự là các tàu quân sự đội lốt.

    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chiếm gần hết biển Ðông dù họ chỉ liên quan ở mặt Bắc.

    Hồi Tháng Sáu, tàu tuần Trung Quốc đã cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam ngay ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trung Quốc cũng ngăn trở tàu thăm dò dầu khí của Phi Luật Tân ở vùng biển đặc quyền kinh tế của Phi.

    Các viên chức cao cấp của Việt Nam và Trung Quốc khi họp với nhau thường thấy đưa ra những lời tuyên bố kêu gọi hai bên kềm chế, giải quyết các tranh chấp bằng thương nghị hòa bình, tránh các hành động làm tăng thêm căng thẳng.

    Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn ngang nhiên có những hành động đơn phương, bất chấp phía Việt Nam phản đối ra sao.

    Mặt khác, liên quan đến biến cố mới xảy ra trên biển Ðông, ngoài khơi miền Trung Việt Nam, mà tàu đổ bộ tấn công của Ấn, INS Airavat bị cảnh cáo là “đi vào vùng biển của Trung Quốc,” Hoa Kỳ kêu gọi hai nước Ấn Ðộ và Trung Quốc nên trao đổi với nhau qua con đường ngoại giao nhằm giải quyết các khác biệt.

    Ngày 22 Tháng Bảy, chiến hạm vừa nói rời cảng Nha Trang đi Hải Phòng trong chuyến thăm viếng đã sắp đặt. Khi ở khu vực cách bờ biển Việt Nam khoảng 45 hải lý, tàu Airavat được cảnh cáo là đang chạy trong vùng biển của Trung Quốc và phải rời đi ngay.

    Theo phát ngôn viên Mark Toner của Bộ Ngoại Giao Mỹ, tàu bè quốc tế đi qua vùng biển này rất nhiều. Hoa Thịnh Ðốn biết đây là vùng biển đang diễn ra nhiều tranh chấp nhưng mong muốn quyền hải hành tự do trên vùng biển này phải được các nước tôn trọng và nhất là các tranh chấp cần được giải quyết bằng thương nghị hòa bình.

    Ông Toner cũng cho hay ông cũng nhận được tin từ Ấn Ðộ là không có sự đối đầu giữa tàu Ấn và tàu Trung Quốc. (TN)





    Posted by nguoi-viet.com on September 02, 2011 at 23:22:10:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]