Căng thẳng Việt-Trung đang hạ nhiệt?

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Căng thẳng Việt-Trung đang hạ nhiệt?
    Cập nhật: 11:54 GMT - thứ hai, 5 tháng 9, 2011

    Ông Đới Bỉnh Quốc bên trái tại Phiên họp thứ 3 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương tại Hà Nội
    Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ thứ Hai 5/9 đến thứ Sáu 9/9, theo Tân Hoa Xã. Giới quan sát đánh giá đây là nỗ lực hạ nhiệt trong quan hệ hai nước.

    Ông Đới Bỉnh Quốc đến Việt Nam lần này để chủ trì phiên họp thứ 5 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung cùng với người đồng nhiệm, Phó thủ tướng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

    Các bài liên quanWikileaks: Quan hệ Việt-Trung và biểu tình 2007Ông Đới Bỉnh Quốc sắp sang Việt NamThứ trưởng Quốc phòng ca ngợi quan hệ Việt-Trung
    Chủ đề liên quanĐảng Cộng sản, Quan hệ Việt TrungChuyến thăm được giới phân tích đánh giá là sự kiện quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng về biển Đông gia tăng thời điểm gần đây.

    Trước đó, phía Trung Quốc và Việt Nam đã có nhiều hoạt động nâng cao khả năng quân sự.

    Trong khi đó, trả lời trước báo chí Việt Nam và Trung Quốc, cả hai đại sứ Việt Nam ở Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Thơ và đại sứ CHND Trung Hoa ở Việt Nam, Khổng Huyền Hựu cho biết hai nước vẫn đang củng cố tình hữu nghị hai nước và coi đây là xu hướng chính trong quan hệ song phương.

    Hôm 3/9, ông Khổng Huyền Hựu, đại sứ nhiệm kỳ lần thứ 16 của Trung Quốc ở Việt Nam, cho biết trong thời gian thăm tại Hà Nội, ông Đới Bỉnh Quốc sẽ hội kiến và hội đàm với các lãnh đạo của Việt Nam, cùng điểm lại tình hình phát triển quan hệ hai nước trong một năm qua và điều phối, đưa ra quy hoạch thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, đồng thời thúc đẩy quan hệ Việt – Trung phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định.

    'Giảm nhiệt'Báo Việt Nam dẫn lời ông Khổng Huyền Hựu nói: “Chuyến thăm này là sự kiện trọng đại trong quan hệ hai nước chúng ta trong năm nay, cũng là sự tiếp xúc quan trọng giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước.”

    “Tôi mong muốn triển khai một số công tác như giao lưu hữu nghị, tăng thêm tin cậy lẫn nhau về mặt chính trị.Chúng ta cần phải tiếp tục duy trì các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước, để không ngừng chỉ rõ phương hướng phát triển đúng đắn cho quan hệ hai nước. Chúng ta cần thực hiện tốt cơ chế hợp tác giữa các Bộ ngoại giao, Quốc phòng, Công an.. hai nước, cũng như các Ban Đối ngoại, Tuyên giáo của hai Đảng.”

    Hôm 4/9, trả lời trước báo chí Trung Quốc bên thềm sự kiện này, đại sứ Việt Nam ở Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Thơ, nói sự có mặt của ông Đới Bỉnh Quốc là một sự kiện quan trọng trong quan hệ song phương.

    "Chúng ta nhất định có trí tuệ để tránh được, không để những bất đồng làm ảnh hưởng tới sự phát triển thuận lợi của quan hệ hai nước."

    Khổng Huyền Hựu, đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam
    “Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn nồng ấm mặc dù có các tranh chấp xảy ra giữa hai quốc gia trong khu vực Biển Đông.”, đại sứ Thơ nói.

    Nhiều phân tích gia cho rằng đây là những nỗ lực ‘giảm nhiệt’ trong quan hệ Việt – Trung.

    Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương, được khởi động từ năm 2006 tại Hà Nội, đóng vai trò như nền tảng cho các đối thoại giữa các quan chức cấp cao hai nước. Ủy ban này họp mỗi năm một lần nhằm thảo luận các vấn đề chiến lược và quan trọng có ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương.

    Trong phiên họp có sự tham dự của các quan chức từ hai đảng cầm quyền, các quan chức quân sự, trung ương và lãnh đạo chính quyền địa phương từ hai quốc gia.

    Ông Nguyễn Văn Thơ cho biết: “Trong 5 năm qua, uỷ ban đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều phối hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực chính trị, thương mại, kinh tế, an ninh và quốc phòng. Ủy ban đã có những đóng góp to lớn nhằm thúc đẩy quan hệ song phương theo chiều sâu và một cách toàn diện.”

    Đại sứ Thơ đã nhấn mạnh về ‘kết quả và những kinh nghiệm quý báu trong việc phân định Vịnh Bắc Bộ và biên giới trên bộ sẽ là tiền đề quan trọng’ để hai bên tiếp tục đưa ra các thảo luận chung trước vấn đề Biển Đông.

    Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời đại sứ Khổng Huyền Hựu nói: “Tôi tin rằng, miễn là hai bên nghiêm chỉnh thực hiện những nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, tiếp thu, tham khảo một cách đầy đủ kinh nghiệm thành công về phân giới cắm mốc đường biên giới đất liền của hai nước, cũng như về phân định vịnh Bắc bộ của hai nước, thì chúng ta nhất định có trí tuệ để tránh được, không để những bất đồng làm ảnh hưởng tới sự phát triển thuận lợi của quan hệ hai nước.”



    Posted by bbc on September 05, 2011 at 19:39:13:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]