Philippines cải thiện an ninh trên biển với TQ

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Philippines cải thiện an ninh trên biển với TQ
    Cập nhật: 11:36 GMT - thứ hai, 5 tháng 9, 2011

    Tổng thống Philippines Benigno Aquino kêu gọi nước này bảo vệ chủ quyền trên biển.
    Chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Philippine, Tổng thống Benigno Aquino giúp cải thiện an ninh hàng hải của nước này.

    Các lãnh đạo quân đội Philippines nhận thấy có những cải thiện đáng kể trong các khía cạnh an ninh ở khu vực biển tranh chấp nóng bỏng của nước này sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Aquino tới Trung Quốc, báo chí ở Manila tường thuật.

    Các bài liên quanPhilippines-TQ cùng thăm dò ở Trường Sa?Tổng thống Aquino chuẩn bị thăm TQDân biểu Philippines đến Trường Sa
    Người đứng đầu quân đội Philippines, Tướng Eduardo Oban Jr, tuy vậy vẫn cho biết quân đội nước này sẽ luôn cảnh giác trong việc bảo vệ lãnh thổ, bao gồm khu vực đặc quyền kinh tế trên vùng biển Tây Philippines.

    "Quan hệ thân thiện như vậy ở mức độ chính sách được dự kiến ​​sẽ thể hiện thành giải pháp hòa bình cho bất kỳ cuộc xung đột hay tranh chấp nào ở biển Tây Philippines," Tướng Oban được báo The Philippine Star trích dẫn đã nói.

    Trong số các vấn đề chính được Tổng thống Aquino nêu ra với đối tác Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, trong chuyến thăm nhà nước của ông Aquino là tranh chấp lãnh thổ ở biển Tây Philippines.

    'Có lợi cho tất cả'

    "Chúng tôi chỉ bảo vệ đất nước và các nguồn lực của chúng tôi. Ở bất cứ nơi nào trong quần đảo này, chúng tôi sẽ phải thực hiện sứ mạng của mình"

    Lãnh đạo Quân đội Philippines Eduardo Oban Jr.
    Cả hai nhà lãnh đạo, theo truyền thông, đã đồng ý giải quyết các vấn đề về quần đảo Trường Sa, vốn có tranh chấp trong nhiều thập niên, một cách hòa bình khi hai bên khẳng định sẽ tìm cách giải quyết các tranh chấp lãnh thổ theo hướng có lợi cho tất cả các nước tuyên bố chủ quyền.

    "Chúng tôi đang mong đợi những điều tốt đẹp xảy ra. Đây cũng có thể là hy vọng của các nước khác trong khu vực rằng sẽ có hợp tác chung ở khu vực đặc biệt đó (quần đảo Trường Sa)," vẫn Tướng Oban được tờ báo mạng của Philippines trích thuật, nói.

    Trong khi động thái phát triển đáng khích lệ này được dự kiến ​​sẽ đem lại kết quả trong việc có ít hơn các hoạt động hải quân của Trung Quốc trong khu vực, ông Oban nhấn mạnh rằng điều này sẽ không ngăn cản Quân đội Philippines nâng cao năng lực quốc phòng của mình.

    "Tôi đã nói điều này, nâng cao năng lực của Quân đội Philippines không phải là để nhằm vào bất kỳ quốc gia nào. Chúng tôi chỉ bảo vệ đất nước và các nguồn lực của chúng tôi. Ở bất cứ nơi nào trong quần đảo này, chúng tôi sẽ phải thực hiện sứ mạng của mình," ông nói.

    Căng thẳng đã gia tăng trong những tháng vừa qua ở vùng biển Tây Philippines, mà quốc tế gọi là Nam Trung Hoa, hay Biển Đông, theo cách gọi của Việt Nam, với hành vi được cho là hung hăng của Trung Quốc.

    Quốc gia cộng sản với gần 1,5 tỷ dân liên tục đòi chủ quyền lãnh thổ trên toàn bộ khu vực quần đảo Trường Sa, vốn cũng đang được tuyên bố chủ quyền toàn bộ hay một phần bởi một số quốc gia như Philippines, Malaysia, Việt Nam, Brunei và Đài Loan.



    Posted by bbc on September 06, 2011 at 03:42:29:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]