Trung Quốc nói Hoa Kỳ 'nên hợp tác'

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Trung Quốc nói Hoa Kỳ 'nên hợp tác'
    Cập nhật: 14:56 GMT - thứ sáu, 9 tháng 9, 2011

    Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell gặp Thứ trưởng Thôi Thiên Khải hồi tháng Sáu.
    Hoa Kỳ nên nhìn nhận vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực Thái Bình Dương là cơ sở cho hợp tác hơn là quan ngại, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

    Washington và các nước láng giềng của Trung Quốc đã và đang đã bày tỏ sự lo ngại ngày càng tăng về việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông cũng như chi tiêu quân sự và thiết bị công nghệ cao mới, bao gồm cả một tàu sân bay được chạy thử hồi tháng trước.

    Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải, khi phát biểu bên lề của Diễn đàn các đảo quốc Thái Bình Dương ở Auckland, New Zealand, đã tìm cách giảm bớt quan ngại.

    "Chúng tôi chỉ là một phần của khu vực Thái Bình Dương, đó là một thực tế về địa lý, không ai có thể thay đổi được. Trung Quốc cũng là một phần của châu Á, điều đó là hoàn toàn đúng", ông Thôi nói.

    Ông nói rằng Washington và Bắc Kinh có lợi ích chung trong việc giúp đỡ các đảo quốc Thái Bình Dương đối phó với các vấn đề như biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế, vì vậy nên làm việc cùng nhau.

    Trung Quốc ngày càng tích cực trong việc tiếp cận các đảo quốc Thái Bình Dương còn nghèo trong những năm gần đây và đề nghị cho “cho vay với lãi suất ưu đãi" và viện trợ cho các dự án chẳng hạn như bệnh viện và làm đường.

    Tuy nhiên, Washington đã xem động thái tham gia của Trung Quốc với sự hoài nghi và phản ứng bằng cách tăng sự hiện diện của ngoại giao trong khu vực.

    Khi được hỏi liệu Trung Quốc muốn hợp tác nhiều hơn với Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương hay không, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải trả lời: "Tôi chắc chắn sẽ hy vọng như vậy.

    "Tất nhiên, Hoa Kỳ là ở phía bên kia Thái Bình Dương, vì vậy tôi không nghĩ rằng Thái Bình Dương là cái gì đó nên tách rời chúng ta, Trung Quốc và Hoa Kỳ", ông nói.

    "Tôi hy vọng rằng Thái Bình Dương sẽ đóng vai trò kể như để liên kết chúng ta với nhau ... Tôi không biết tại sao người ta lại e ngại về vai trò của Trung Quốc tại Thái Bình Dương, chúng tôi chỉ là một phần của Thái Bình Dương."

    Trong một báo cáo cách đây hai tuần, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói Trung Quốc ngày càng tập trung vào sức mạnh hải quân và đã đầu tư vào các loại vũ khí công nghệ cao theo đó sẽ mở rộng phạm vi hoạt động ở Thái Bình Dương và xa hơn nữa.
    Bắc Kinh bác bỏ tuyên bố này là "vô căn cứ".

    Việt Nam muốn có nhiều sự hiện diện của hải quân nước ngoài tại Biển Đông để đối trọng với TQ

    Trung Quốc hồi đầu năm nay công bố chi tiêu quân sự tăng lên 601,1 tỷ nhân dân tệ (91,7 tỷ USD) vào năm 2011 và Bắc Kinh cũng cho biết họ đã tự chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình.

    Trung Quốc nhấn mạnh tính chất "phòng thủ" trong chi tiêu của mình.

    "Chúng ta là cường quốc ở Thái Bình Dương "

    Hillary Clinton, Ngoại trưởng Hoa Kỳ
    Tuy nhiên, báo cáo quốc phòng vào tuần này cũng cũng nhấn mạnh cái gọi là "lợi ích cốt lõi" của sự toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất đất nước với Đài Loan.

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hồi tháng trước đã cảnh báo lại việc cắt giảm ngân sách ở Washington theo đó sẽ làm giảm ảnh hưởng của Washington ở Thái Bình Dương vào thời điểm khi sức mạnh của Bắc Kinh đang tăng lên.

    "Chúng ta là cường quốc ở Thái Bình Dương ... chúng ta không thể đột ngột hãm lại hoặc rút khỏi đây khi chúng ta biết chúng ta phải đối mặt với một số thách thức lâu dài về việc làm sao chúng ta sẽ đối phó với thực trạng Trung Quốc ngày càng có ảnh hưởng lớn," Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói.

    Washington đã chứng tỏ điều đó qua việc gửi một phái đoàn cấp cao khoảng 50 viên chức tới Diễn đàn các đảo quốc Thái Bình Dương ở Auckland.

    Bình luận về số lượng đại biểu của phái đoàn Hoa Kỳ, nhiều hơn đoàn Trung Quốc tới hơn năm lần, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải nói đùa: "Bây giờ tôi nghĩ rằng tôi hiểu hơn hơn lý do tại sao Hoa Kỳ phải nói chuyện bị thâm hụt ngân sách."



    Posted by bbc on September 09, 2011 at 19:23:45:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]