Tân đại sứ Mỹ ra mắt báo giới:

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Ngày 09.09.2011, 21:00 (GMT+7)
    Tân đại sứ Mỹ ra mắt báo giới:

    “Tôi muốn làm mọi điều để xây dựng lòng tin với Việt Nam”

    SGTT.VN - Sau một thời gian dài chờ đợi, chiều ngày 9.9 tại Hà Nội, báo giới trong nước và quốc tế đã có buổi gặp gỡ đầu tiên với tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông David Bruce Shear. Trả lời câu hỏi của Sài Gòn Tiếp Thị, ông Shear cho rằng, để có thể theo đuổi tiến trình xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược Việt - Mỹ, điều quan trọng nhất là phải xây dựng niềm tin.

    Tân đại sứ Mỹ nói: “Tôi nghĩ điều đầu tiên mà chúng tôi muốn làm với Việt Nam là xây dựng lòng tin. Nền tảng cho mối quan hệ tốt, có hiệu quả và có tính cộng tác là phải có lòng tin. Và tôi muốn làm mọi điều có thể để xây dựng lòng tin với Việt Nam”.

    Từ tháng 10 năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi đến thăm Việt Nam đã nêu đề xuất thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Do đó, việc này sẽ là một trong các ưu tiên của tân đại sứ Mỹ. Ông Shear nêu rõ: “Công việc của tôi là xác định, định nghĩa quan hệ đối tác chiến lược là như thế nào. Hai nước muốn gì và nhịp độ đi nhanh tới mức nào”.

    Chuyến công tác đầu tiên: thăm điểm xử lý chất da cam

    Ông David Bruce Shear tại buổi họp báo. Ảnh: V.A


    Lần đầu tiên đại sứ Shear đến Việt Nam là hồi năm 2007, khi ông cùng vợ con đi du lịch. Không giấu được sự đam mê khám phá một đất nước từng là cựu thù, đại sứ thổ lộ ông rất yêu mến con người Việt Nam và mê đồ ăn Việt.

    Tuy nhiên, khi nhận trách nhiệm là tân đại sứ, chuyến công tác đầu tiên của ông Shear (hôm 7.9), là đến thăm sân bay Đà Nẵng, nơi đang được hai bên tiến hành tẩy xóa chất độc da cam dioxin, thăm bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng cho người tàn tật, gồm cả các nạn nhân da cam. Ông Shear cũng dự lễ trao trả hài cốt các quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

    Ông đánh giá chuyến đi rất hữu ích và giúp ông mở mang nhiều.

    Sở dĩ ông chọn thực hiện chuyến đi này làm khởi đầu hành trình ba năm tại Việt Nam là vì ông quan niệm, phần lớn những tiến bộ đạt được trong quan hệ Việt - Mỹ 16 năm qua là dựa trên sự hiểu biết chung, thông cảm chung của hai bên về những tàn tích của chiến tranh, dựa trên lợi ích chung của hai nước trong xử lý các hậu quả đó.

    Không có gì quan trọng hơn hòa bình và ổn định ở khu vực

    Trước câu hỏi nhìn nhận mối quan hệ Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc, ông Shear bày tỏ, không có gì quan trọng hơn là hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Cũng không có gì quan trọng hơn là mối quan hệ tốt giữa Mỹ, Việt Nam và Trung Quốc. Do đó “chúng tôi cũng hy vọng trong quá trình thực hiện ngoại giao chính sách, chúng tôi sẽ đem đến một khu vực mà ở đó tất cả mọi người có thể hưởng hòa bình và ổn định”.


    Một ưu tiên quan trọng khác của đại sứ Mỹ tại Việt Nam là tiếp tục gia tăng quan hệ kinh tế giữa hai nước. Cụ thể là thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam, nhằm giúp tăng trưởng công ăn việc làm ở Mỹ, đã được Tổng thống Barack Obama tuyên bố là ưu tiên cao nhất hiện nay. Tuy không đưa ra con số cụ thể nhưng mục tiêu của đại sứ là duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam như hiện nay. Hồi năm 2001, trao đổi thương mại hai chiều Việt – Mỹ mới đạt 1,5 tỷ USD, nhưng sau 10 năm, con số đã tăng lên 18,6 tỷ USD.

    Ông Shear cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ gia tăng cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, làm bến đỗ cho các doanh nghiệp Mỹ.


    Đề cập đến sự kiện mới đây tàu Trung Quốc cảnh báo tàu Ấn Độ tại biển Đông, chỉ cách bờ biển Việt Nam 45 hải lý (83km), đại sứ đã đọc nguyên văn quan điểm của bộ Ngoại giao Mỹ, được soạn bằng văn bản. Trong đó nhấn mạnh việc Mỹ phản đối việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực của bất cứ nước nào có tuyên bố chủ quyền, để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền của mình. Đồng thời, Mỹ khuyến khích Trung Quốc và ASEAN đạt được bộ quy tắc ứng xử COC đầy đủ, kêu gọi các bên khi đưa ra tuyên bố phải tuân thủ luật pháp quốc tế và các điều khoản của Công ước Luật biển năm 1982 của LHQ.

    Đáng chú ý, nói đến triển vọng Mỹ bán cho Việt Nam vũ khí sát thương, ông Shear cho biết, Mỹ không có chính sách này. “Chúng tôi có thể bán vũ khí cho Việt Nam nhưng không phải vũ khí sát thương và việc bán những vũ khí phòng thủ sẽ trên cơ sở xét từng trường hợp một”.

    Khẳng định quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ đã được cải thiện đáng kể trong hai năm gần đây, nhưng ông Shear nhắc lại, hồi năm ngoái, khi đến thăm Việt Nam, cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã nhất trí với Việt Nam về hợp tác trong các lĩnh vực an ninh hàng hải, cứu trợ nhân đạo, tìm kiếm cứu nạn và một số hoạt động giao lưu khác.

    Do đó, đại sứ nêu rõ: “Chúng ta có thể thấy là hai nước đang ở giai đoạn ban đầu trong mối quan hệ quốc phòng. Còn cả chặng đường dài phải đi cho đến khi chúng tôi bán vũ khí cho Việt Nam".


    Đại sứ Mỹ đã bày tỏ sự cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam đã tham gia Công ước La Hay về con nuôi. Vấn đề con nuôi đã nảy sinh trong quá trình điều trần của ông trước Quốc hội Mỹ để được bổ nhiệm làm đại sứ, và được coi là nguyên nhân khiến việc nhậm chức bị chậm trễ. Ông mong muốn sẽ làm việc hơn nữa với Chính phủ và chính quyền các tỉnh để giải quyết các bế tắc trong vấn đề này.


    Việt Anh




    Posted by sgtt.vn on September 10, 2011 at 05:34:39:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]