Hội nghị Quốc phòng ASEAN - Nhật Bản cấp Thứ trưởng lần thứ 3: Các bên quan tâm đến an ninh trên Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Hội nghị Quốc phòng ASEAN - Nhật Bản cấp Thứ trưởng lần thứ 3: Các bên quan tâm đến an ninh trên Biển Đông (30/09/2011)

    Trong hai ngày 28 và 29-9, Hội nghị Quốc phòng ASEAN-Nhật Bản cấp thứ trưởng lần thứ 3 đã diễn ra tại Thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và một số thành viên ASEAN về tranh chấp chủ quyền ở vùng Biển Đông.



    Hội nghị Quốc phòng ASEAN-Nhật Bản

    Đây cuộc đối thoại quốc phòng thường niên lần thứ ba giữa Nhật Bản và các nước ASEAN ở cấp Thứ trưởng. . Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị .
    Tại Hội nghị, đại diện các nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và Nhật Bản đã đi sâu thảo luận các biện pháp nhằm nỗ lực tăng cường an ninh khu vực, trong đó có vấn đề an ninh phi truyền thống và an ninh biển.

    Trong diễn văn khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shu Watanabe nói tranh chấp Biển Đông là một thách thức an ninh. Ông tuyên bố: "Những vấn đề an ninh hàng hải như chống cướp biển và tranh chấp ở Biển Đông, cũng như việc xây dựng năng lực được đề cập đến trong các tài liệu liên quan của các hội nghị quốc phòng ASEAN ở cấp bộ trưởng, nằm trong số những thách thức an ninh khu vực mà chúng ta phải cùng nhau đối mặt”.

    Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, đối với các vấn đề an ninh khu vực nói chung cũng như vấn đề an ninh biển nói riêng, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và tích cực tham gia trên cơ sở luật pháp quốc tế và trong khả năng của mình. Đối với vấn đề Biển Đông, các đại biểu dự Hội nghị cùng quan điểm cho rằng, các tranh chấp phải giải quyết hòa bình dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, cần có cách hiểu thống nhất và thực hiện nghiêm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

    Nhật Bản hiện cũng đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku - Trung Quốc gọi là Điếu Ngư - nằm ở biển Hoa Đông. Quan hệ Trung - Nhật đã xấu đi trầm trọng vào năm ngoái sau vụ Nhật Bản bắt giam thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc khi tàu này đâm vào tàu tuần tra Nhật Bản tại khu vực gần hòn đảo tranh chấp.

    Bên lề Hội nghị, chiều 28-9, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc tiếp xúc song phương với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kimito Nakae. Hai bên đã thảo luận biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian tới.

    Trước đó, ngày 27-9-2011, Chính phủ Nhật Bản nhất trí sẽ đề xuất thành lập Diễn đàn Hải dương Đông Á nhằm thảo luận các vấn đề an ninh trên biển tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) vào tháng 11 tới ở Indonesia. Tại Hội nghị EAS, Nhật Bản sẽ trình bày kế hoạch trên để tìm kiếm sự ủng hộ của các nước thành viên EAS và mong muốn Hội nghị ra tuyên bố chung về việc thành lập Diễn đàn mới. Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Aquino Benigno tại Tokyo cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cũng đã đề cập tới kế hoạch trên và hai bên nhất trí hợp tác để tiến tới thành lập Diễn đàn này.

    Thanh Minh



    Posted by daidoanket.vn on September 30, 2011 at 09:27:54:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]