Việt - Trung sẽ trao đổi thẳng thắn về Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Việt - Trung sẽ trao đổi thẳng thắn về Biển Đông (07/10/2011)

    * Từ 11đến 15-10 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm cấp nhà nước Ấn Độ và Sri Lanka
    * Trong 2 ngày 11 và 12-10 Thủ tướng CHLB Đức Angela Merkel sẽ thăm chính thức Việt Nam



    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị
    Ảnh: HOÀNG LONG

    Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 6-10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa và đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, lãnh đạo Việt Nam đã có các cuộc viếng thăm các nước láng giềng, các nước trong và ngoài khu vực nhằm triển khai đường lối đối ngoại đó.
    Chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm tiếp tục thúc đẩy những mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

    Trong chuyến thăm, hai bên dự kiến sẽ cùng trao đổi về các vấn đề trong nhiều lĩnh vực trong quan hệ hai nước như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa - giáo dục, và kể cả những vấn đề còn tồn tại giữa hai nước.

    "Những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ hai nước, trong đó có vấn đề trên biển, sẽ được hai bên trao đổi chân thành và thẳng thắn”, ông Lương Thanh Nghị cho biết.

    "Giải quyết tranh chấp Biển Đông là quá trình lâu dài, khó khăn và phức tạp, đòi hỏi nỗ lực và một cách tiếp cận thực tế, khách quan của các bên, nhận thức đầy đủ các mối quan tâm của nhau, giải quyết vấn đề thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của LHQ (UNCLOS) năm 1982, tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), tìm kiếm một giải pháp mà các bên có thể chấp nhận được, đảm bảo lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì sự ổn định và phát triển của mỗi nước, đồng thời góp phần thiết thực vào hoà bình, ổn định , hợp tác và phát triển trong khu vực”.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết tại cuộc họp không chính thức của các Ngoại trưởng ASEAN bên lề phiên họp lần thứ 66 Đại hội đồng LHQ tại New York, các Bộ trưởng ASEAN đã nhất trí thành lập nhóm công tác của ASEAN để khởi động bàn việc soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC.

    * Cùng thời gian này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm cấp nhà nước Ấn Độ từ 11đến 13-10 và Sri Lanka từ 13 đến 15-10 theo lời mời của Tổng thống Ấn Độ Pratibha Devisingh Patil và Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa. Chủ tịch nước sẽ tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao hai nước, trao đổi về các biện pháp thiết thực và cụ thể nhằm thúc đẩy các mối quan hệ song phương.

    * Trong khi đó, nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ thăm chính thức Việt Nam ngày 11 và 12-10 nhằm trao đổi về quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục, đào tạo cũng như một số vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Dự kiến bà Merkel sẽ hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

    Cũng theo người phát ngôn, kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam - Philippines do Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì sẽ diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 6 và 7-11.

    P.V (tổng hợp)



    Posted by http://daidoanket.vn on October 09, 2011 at 04:36:31:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]