Anh Việt hội đàm Đối thoại chiến lược

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Anh Việt hội đàm Đối thoại chiến lược
    Hà Mi

    BBC Việt Ngữ

    Cập nhật: 18:42 GMT - thứ tư, 26 tháng 10, 2011

    An ninh và quốc phòng được khẳng định là trụ cột quan trọng của đối tác chiến lược giữa 2 nước.
    Thứ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Browne và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vừa chủ trì cuộc Đối thoại chiến lược Việt Anh lần thứ nhất tại London hôm nay, 26/10/2011.

    Hai bên đã chia sẻ quan điểm và quan ngại về quốc phòng trước các xung đột hiện tại và những mối đe dọa mới nổi lên cũng như bàn các giải pháp quốc tế và đa phương và tăng cường hợp tác nhằm giảm thiểu các mối đe dọa đó.

    Cùng tham gia cuộc đối thoại còn có các viên chức cao cấp từ Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Công An của Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ Anh.

    Quốc phòng và an ninh vùng

    Thứ trưởng Ngoại giao Anh, ông Jeremy Browne cho biết đã bàn thảo một số chủ đề hai nước cùng quan tâm, đặc biệt các vấn đề tại châu Á.

    "Chúng tôi đã thảo luận về tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại Biển Đông. Nó không chỉ là mối quan tâm của các nước châu Á mà còn của cả các nước khác trên thế giới vì tầm quan trọng chiến lược trên phương diện thương mại tại vùng. Chúng tôi thực sự thấy có cơ hội cùng làm việc để giải quyết những vấn đề có nhiều tiềm năng gây xung đột trên thế giới".

    Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định chính sách ngoại giao của Việt Nam muốn hợp tác sâu hơn và mở rộng quan hệ với các nước quan trọng trên thế giới.

    Ông Sơn nói thêm trong số 8 nước Việt Nam đã thiết lập Đối tác chiến lược, Anh Quốc có những thế mạnh riêng.

    Đối thoại chiến lược Anh Việt lần một

    Anh và Việt Nam tiến hành Đối thoại chiến lược lần thứ nhất nhấn mạnh quốc phòng và an ninh trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông.


    Xemmp4

    Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

    Bấm vào đây để tải Flash Player mới nhất

    Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
    "Trong cuộc thảo luận với Thứ trưởng Ngoại giao Anh chúng tôi cũng đã nhắc tới nhìn nhận của mình về Anh Quốc như một đối tác đặc biệt của chúng tôi. Với những thế mạnh riêng của Anh Quốc, về vai trò của Anh trong vùng và trên quốc tế, với sức mạnh kinh tế, cũng như thế mạnh về giáo dục và nhiều lĩnh vực khác, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể hợp tác trong những lĩnh vực đó".

    Trong bản Thông cáo báo chí chung, hai bên nhấn mạnh tới vấn đề an ninh khu vực, "cho rằng việc duy trì hòa binh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế."

    "Anh bày tỏ quan ngại trước những căng thẳng tại huyết mạch giao thương quốc tế quan trọng này, hy vọng các bên liên quan giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế," Thông cáo báo chí chung viết.

    Hai bên cũng bàn tới lĩnh vực chống phổ biến vũ khí hạt nhân, an ninh hạt nhân và các thách thức an ninh phi truyền thống cũng như lĩnh vực chống tội phạm quốc tế có tổ chức (như vận chuyển người trái phép và rửa tiền) và chống khủng bố.

    Hôm qua, 25/10/2011 đã diễn ra ký kết giữa Học viện Nghiên cứu chiến lược Việt Nam và Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (Royal United Services Institute for Defence and Security Studies -RUSI) một thỏa thuận nhằm tăng cường các trao đổi học thuật cũng như các dự án nghiên cứu chung trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và chính sách ngoại giao giữa hai nước.

    Khác biệt

    Tuy nhiên Thứ trưởng Ngoại giao Anh đồng ý vẫn còn có những khác biệt giữa hai nước.

    "Có những khác biệt trong hệ thống chính trị giữa hai nước và chúng tôi mong muốn được thấy những tiến bộ trong việc tự do hóa tại Việt Nam trên phương diện luật pháp và có thêm tự do trong lĩnh vực truyền thông.

    "Chúng tôi biết rằng đây là lĩnh vực mà chính phủ Việt Nam quan tâm, một lĩnh vực đang có những tiến bộ và thay đổi."

    Tương tự Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam chia sẻ những suy nghĩ của người đối tác và tin rằng việc hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược là một điều tốt đẹp, cho thấy có sự tin cậy lẫn nhau và là cơ sở để hợp tác trong mọi lĩnh vực.

    "Việc chúng tôi có đối thoại về mọi lĩnh vực hôm nay chính là cách để làm cầu nối rút khoảng cách để hiểu biết lẫn nhau và tôi nghĩ đây là cách để chúng ta có thể cùng phát triển", ông Bùi Thanh Sơn nói thêm.



    Posted by bbc on October 26, 2011 at 20:09:13:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]