Ông Trương Tấn Sang ủng hộ kế hoạch hòa bình cho Biển Đông của Philippines

    [Tintuc-hoangsatruongsa]


    Ông Trương Tấn Sang ủng hộ kế hoạch hòa bình cho Biển Đông của Philippines
    Wednesday, 26 October 2011 16:19

    Cali Today News - Tổng Thống Benigno Aquino luôn hô hào các quốc gia Đông Nam Á hãy thành lập “chiến lũy chung” chống lại “cái lưỡi bò Trung Quốc liếm lung tung” trong Biển Đông.
    Chuyện này càng lộ rõ khi chiều thứ tư 26/10, ông Trương Tấn Sang mới đáp xuống Philippines đã lên tiếng ủng hộ ngay đề nghị hòa bình của Philippines, sau khi có cuộc hội kiến với ông Aquino.



    Ông Trương Tấn Sang và ông Benigno Aquino III, TT Philippines. Photo courtesy: Reuters
    Lên tiếng trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội kiến, ông Sang cho hay ‘VN ủng hộ lời kêu gọi của Philippines là hãy giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế và thành lập “một vùng hòa bình” trong Biển Đông”
    Ông Sang nói: “Một lần nữa, chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải trong Biển Đông cho tất cả các bên có liên can”
    Khác với VN, Philippines từng mạnh mẽ lên tiếng tố cáo TQ đã ngang nhiên quấy rối vùng lãnh hải của Philippines, kể cả việc bắn vào ngư dân của họ, thả neo không đúng và quấy nhiễu một tàu thăm dò dầu khí của Philippines.
    Philippines luôn nhấn mạnh đến khía cạnh đa phương của vấn đề khi ông Aquino tuyên bố: “Quan điểm của chúng tôi là một giải pháp đa phương là hữu hiệu nhất. Một tranh chấp chỉ được giải quyết rốt ráo nếu dựa trên một giải quyết đa phương”
    Năm nay 62 tuổi, ông Sang là lãnh đạo VN đầu tiên đến thăm Philippines dưới thời TT Aquino. Tối thứ tư ông Aquino mở yến tiệc chính thức khoản đãi doàn VN.
    Các quan sát viên đang chờ đợi phản ứng của TQ khi các nhà lãnh đạo Việt-Phi cứ liên tục nhắc đến ‘Luật biển UN Convention on the Law of the Seas’ của Liên Hiệp Quốc và ‘Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông’ đã ký năm 2002 giữa các thành viên ASEAN và TQ.
    Trường Giang (nguồn AFP và InterAksyon)


    Posted by Cali Today News on October 27, 2011 at 10:00:21:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]