Một nhà ngoại giao Hà Nội cảnh báo “chiến tranh có thể bùng nổ ở Biển Đông”

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Một nhà ngoại giao Hà Nội cảnh báo “chiến tranh có thể bùng nổ ở Biển Đông”
    Friday, 04 November 2011 16:01
    Cali Today News - Một nhà ngoại giao kỳ cựu của VN thứ sáu 4/11 lên tiếng cảnh báo “Biển Đông có thể bùng nổ chiến tranh toàn diện nếu các bên tranh chấp biển đảo không tuân thủ luật pháp quốc tế”
    Ông Đặng Đình Quy ( Quý hay Quỳ ), Giám Đốc Học Viện Ngoại Giao của Việt Nam, trong một cuộc hội thảo ở Hà Nội về tranh chấp biển đảo nhận định là “hòa bình trong khu vực tùy thuộc rất nhiều vào vai trò của biển cả, ngày càng gia tăng thêm”


    Ông Đặng Đình Quy phát biểu tại hội thảo về tranh chấp biển đảo ở Hà Nội. Photo courtesy: Reuters
    Ông Quy nói: “Biển Đông đã sôi sục căng thẳng, có thể leo thang để trở thành chiến tranh toàn diện nếu các phe tranh chấp không ý thức tự kềm chế và tỏ ra tôn trọng các nguyên tắc căn bản của luật pháp quốc tế”
    Hội Nghị Quốc Tế đang diễn ra về Biển Đông trong bầu không khí tranh chấp giữa Bắc Kinh và nhiều lân bang trong vùng, nhất là khi TQ cứ khư khư bảo mình có chủ quyền tuyệt đối trong phần lớn Biển Đông.
    TQ có tranh chấp đẫm máu, lâu dài với VN về Hoàng Sa và đang quyết liệt với VN, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia về quần đảo Trường Sa. Trong thời gian qua, VN và Philippines liên tục ta thán về chuyện tàu đánh cá của hai xứ cứ bị tàu chiến TQ quấy nhiễu.
    Chính phủ VN có những bước ngoại giao rộn ràng trong tháng 10, một mặt hứa với TQ sẽ ‘giải quyết tranh chấp qua thương thảo’, mặt khác lại đi tìm đồng minh với Manila khi tuyên bố ủng hộ sáng kiến “vùng hòa bình” do Philippines đề ra.
    Tổng Thống Philippines Benigno Aquino không giấu giếm chuyện ông khuyến khích các quốc gia Đông Nam Á nên “thành lập một mặt trận thống nhất để chống lại thái độ hung hãn của Trung Quốc trong Biển Đông”
    Trường Giang (nguồn AFP)


    Posted by Cali Today News on November 06, 2011 at 10:33:00:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]