Campuchia ủng hộ lập trường TQ

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Campuchia ủng hộ lập trường TQ
    Cập nhật: 11:51 GMT - thứ hai, 7 tháng 11, 2011

    Ông Hor Namhong đã có cuộc họp với Thứ trưởng TQ Lưu Chấn Dân
    Campuchia khẳng định ủng hộ chủ trương đàm phán song phương giữa Trung Quốc và các nước liên quan để 'giải quyết tranh chấp Biển Đông'.

    Tân Hoa Xã trích lời Ngoại trưởng Hor Namhong nói hồi cuối tuần rằng "tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cần phải được giải quyết giữa Trung Quốc với từng nước liên quan theo đúng tinh thần Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và bản hướng dẫn thực hiện được đưa ra mới đây".

    Các bài liên quanTQ thăm dò dầu ngoài khơi CampuchiaCampuchia vay tiền TQ mua trực thăngBộ trưởng Quốc phòng Campuchia thăm TQ
    Chủ đề liên quanTranh chấp lãnh thổ
    Phát biểu trên của ngoại trưởng Campuchia được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tại Phnom Penh.

    Ông Lưu vừa thăm Campuchia trong hai ngày 05/11-06/11.

    Sau cuộc gặp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Kuong nói với các phóng viên: "Cả hau bên đều thống nhất rằng vấn đề Biển Đông cần phải được giải quyết riêng giữa Trung Quốc và các nước liên quan".

    Campuchia là quốc gia không có liên quan tới tranh chấp Biển Đông và cũng không có hải phận ở Biển Đông. Tuy nhiên với tư cách thành viên Asean, vốn chú trọng tinh thần đồng thuận trong khối, Phnom Penh có tiếng nói nhất định trong các vấn đề của Asean.

    Điều đáng chú ý là, trong khi quan hệ với Trung Quốc ngày càng nồng ấm, đồng thời hợp tác kinh tế-quốc phòng song phương được đẩy mạnh, Campuchia cũng bắt đầu quay sang ủng hộ Trung Quốc trong nhiều chủ đề, thậm chí cho dù chúng có thể gây tranh cãi trong nội bộ Asean.

    Bắc Kinh đã không ít lần cảnh báo về điều mà họ gọi là 'các nước láng giềng tập hợp để đối chọi lại với Trung Quốc'.

    Tăng cường tin tưởng lẫn nhau
    Người phát ngôn Koy Kuong thuật lại với các phóng viên rằng ông Hor Namhong đã nói với ông Lưu Chấn Dân là các bên liên quan cần 'xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau nhằm giải quyết tranh chấp theo tinh thần hòa bình, hữu nghị và các bên cùng có lợi.

    Hồi tháng Bảy, Trung Quốc và Asean đã thống nhất với nhau một bản hướng dẫn thực hiện DOC mà các bên đạt được từ 2002.

    Bản hướng dẫn này bao gồm các nguyên tắc để hướng dẫn thực hiện DOC cũng như quy trình hợp tác trong tương lai.

    Các bên tranh chấp tại Biển Đông nói đang hướng tới việc soạn thảo một Bộ Quy tắc ứng xử có tính ràng buộc pháp lý chặt chẽ hơn để phòng ngừa xung đột. Tuy nhiên, đây là quá trình khó khăn và lâu dài.

    Trung Quốc luôn khẳng định chỉ đàm phán song phương với các quốc gia liên quan.

    Việt Nam mới đây nói ủng hộ giải quyết tranh chấp 'song phương nếu chỉ liên quan tới hai quốc gia nhưng đa phương nếu có các bên khác liên quan'.

    Ông Lưu Chấn Dân cho báo chí Trung Quốc hay rằng chuyến thăm của ông tới Phnom Penh là để tăng cường ủng hộ của Trung Quốc cho Campuchia trong nhiều lĩnh vực.

    Hai bên cũng trao đổi ý kiến về hội nghị Đông Á sắp tổ chức tại Bali, Indonesia vào giữa tháng. Tại đây, chủ đề Biển Đông nằm trong các đề tài sẽ được mang ra thảo luận.



    Posted by bbc on November 07, 2011 at 19:02:34:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]