Tổng thống Israel thăm Việt Nam

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Tổng thống Israel thăm Việt Nam
    Cập nhật: 15:22 GMT - thứ tư, 23 tháng 11, 2011

    Tổng thống Peres cũng đã mời Chủ tịch Sang tới thăm Israel.
    Ông Shimon Peres vào hôm thứ Tư bắt đầu chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Israel tới Việt Nam sau 18 tháng trì hoãn.

    Việc trì hoãn chuyến đi xảy ra sau khi Hà Nội lên án cuộc đột kích của Israel trên chiếc tàu cứu trợ tới Gaza.
    Ông Peres từng lên kế hoạch thăm Việt Nam trong tháng 6 năm 2010, nhưng Hà Nội Bấm đã hoãn sau khi biệt kích của Israel giết chết chín nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ trên một chiếc tàu nhỏ trên đường tới Gaza.

    Chuyến thăm bốn ngày lần này được cho là để mở rộng quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia có thương mại hai chiều đạt chỉ khoảng 220 triệu đôla vào năm ngoái.

    "Chúng tôi đồng ý mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Israel sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam," ông Peres cho biết sau khi ông và Chủ tịch Trương Tấn Sang chứng kiến ​​lễ ký thỏa thuận hợp tác về vận tải biển và một văn bản hợp tác tài chính.

    Phái đoàn của phía Israel bao gồm Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Daniel Hershkowitz và Bộ trưởng Nông nghiệp Orit Noked cũng như vài chục đại diện từ khu vực công nghệ cao, "an ninh", nông nghiệp và các công ty khác, thông cáo từ văn phòng ông Peres cho biết.

    Việt Nam và Israel thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1993 nhưng Hà Nội không mở sứ quán tại Tel Aviv cho đến năm 2009.

    Muốn mua vũ khí?

    "Mọi chuyện rất kín đáo và rất khó biết được bất kỳ điều gì"

    Giáo sư Carl Thayer
    Ông Carl Thayer, một nhà phân tích về Việt Nam, nói ông nghi ngờ ngành công nghiệp quốc phòng của Israel trong nhiều năm đã âm thầm cung cấp cho Việt Nam các thiết bị kỹ thuật tinh vi, mặc dù chi tiết còn khá mơ hồ.

    "Mọi chuyện rất kín đáo và rất khó biết được bất kỳ điều gì", ông Thayer nói với hãng thông tấn AFP.

    Vào tháng Chín năm nay một phái đoàn cao cấp do Trung tướng Trương Quang Khánh, thứ trưởng quốc phòng Việt Nam thăm Israel để bàn về hợp tác quân sự.

    Chuyến đi được xem có nhiều khả năng là tập trung vào việc mua vũ khí.

    Một số nguồn tin nói quân đội Việt Nam muốn mua hỏa tiễn của Israel hoặc trực tiếp, hoặc qua ngả Đông Âu, nơi một số quốc gia như Ba Lan sử dụng công nghệ Israel để sản xuất quân khí.

    Được biết Trung Quốc đã và đang quan tâm nhiều tới việc mua vũ khí của Israel tuy động thái này gặp phải sự Bấm phản đối của Hoa Kỳ.

    "Chúng tôi không thể bán vũ khí cho Trung Quốc vào lúc này," một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel nói với tạp chí quốc phòng Jane’s Defence vào ngày 14 tháng 11.

    "Đây là lệnh chung và tất cả các khu vực thuộc công nghiệp quốc phòng Israel biết về chủ trương này," quan chức này nói thêm.



    Posted by BBC on November 23, 2011 at 19:33:03:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]