Đàm phán Việt - Trung là 'lâu dài'

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Đàm phán Việt - Trung là 'lâu dài'
    Cập nhật: 11:46 GMT - thứ năm, 1 tháng 3, 2012

    Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn vừa nhất trí với Trung Quốc khởi động đường dây nóng xử lý tranh chấp trên biển.
    Việt Nam và Trung Quốc vừa có các cuộc tiếp xúc, làm việc cấp thứ trưởng ngoại giao và ủy ban liên hợp về giải quyết các tranh chấp biên giới lãnh thổ.

    Trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay Việt Nam và Trung Quốc đã đồng ý "khởi động Bấm đường dây nóng" giữa hai Bộ ngoại giao để kịp thời "trao đổi, xử lý" các vấn đề phát sinh trên biển," trong cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn và đồng nhiệm Trung Quốc, Trương Chí Quân diễn ra hôm 27-28/2.

    Các bài liên quanVN: chủ quyền là chiến lược lâu dài
    Nghe01:34VN lên án TQ 'đánh đập ngư dân'Chủ tịch Việt Nam sẽ thăm TQ
    Chủ đề liên quanQuan hệ Việt Trung, Ngoại giao Việt NamTrả lời câu hỏi của BBC trong chuyến thăm London hôm 28/2 về khả năng ra luật về chủ quyền biển đảo của Việt Nam như Hoàng Sa, Đại biểu Quốc hội Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội nói:

    "Vấn đề chủ quyền biển đảo Việt Nam là một vấn đề trước mắt, cũng như chiến lược lâu dài,"

    Ông nhắc lại quá trình đàm phán biên giới Việt - Trung mà ông từng có mặt:

    "Đảng và nhà nước Việt Nam mấy chục năm nay tiến hành [đàm phán] liên tục.Trước đây, về đàm phán phân định trên đất liền, rồi ký vào năm 1999, rồi đến năm 2000, ký Hiệp định phân định trên Vịnh Bắc Bộ.

    "Giai đoạn tiếp theo là ở trên Biển Đông. Việc đó, hai bên chính thức đã có cuộc gặp cấp cao, đã thỏa thuận với nhau về nguyên tắc và cũng đã tổ chức các đoàn đàm phán cấp Chính phủ cũng như cấp chuyên viên. Việc đó đang diễn ra và bây giờ vẫn đang tiếp tục.

    "Việc đó bao giờ cũng rất thẳng thắn với hai bên để trao đổi với nhau, để đi đến giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên đây là một vấn đề lâu dài, chứ không phải là một sớm một chiều giải quyết ngay được"

    Đại biểu Quốc hội Đinh Xuân Thảo
    Từ 24 đến 27 tháng 2 đã diễn ra phiên họp lần thứ 2 Ủy ban liên hợp Biên giới trên đất liền Việt - Trung tại Hà Nội.

    Hai bên bàn về mở cửa khẩu cầu đường bộ số 2 nối Lào Cai - Hà Khẩu; thúc đẩy đàm phán ký hiệp định về cửa sông Bắc Luân và “Hiệp định về hợp tác và khai thác phát triển du lịch khu vực thác Bản Giốc.

    "Luôn luôn quan trọng"

    VN: chủ quyền là chiến lược lâu dài

    Đại biểu Quốc hội Đinh Xuân Thảo khẳng định đàm phán về chủ quyền với Trung Quốc là một vấn đề 'chiến lược lâu dài' của Việt Nam.

    Nghemp3

    Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

    Bấm vào đây để tải Flash Player mới nhất

    Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
    Đại biểu Quốc hội Đinh Xuân Thảo cũng cho hay trong các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai bên, chủ đề biên giới, lãnh thổ, lãnh hải luôn là một nội dung quan trọng trong nghị trình.

    Ông nói:

    "Việc đó bao giờ cũng rất thẳng thắn với hai bên để trao đổi với nhau, để đi đến giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên đây là một vấn đề lâu dài, chứ không phải là một sớm một chiều giải quyết ngay được."

    Trung tuần tháng Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bấm Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Trung Quốc, trong đó có làm việc với Bắc Kinh về vấn đề đàm phán, xử lý tranh chấp, khác biệt biên giới, lãnh thổ, lãnh hải giữa hai bên.


    TS Đinh Xuân Thảo (thứ hai, từ phải) nói đàm phán tranh chấp biển đảo, lãnh thổ giữa VN và TQ là vấn đề lâu dài.
    Bình luận với BBC vào thời điểm Bộ trưởng Phạm Bình Minh thăm Trung Quốc, Giáo sư Vũ Dương Ninh, chuyên gia về quan hệ quốc tế từ Hà Nội, nói về nhu cầu đàm phán trực tiếp đòi lại Hoàng Sa:

    "Tôi nghĩ đó là vấn đề phải đặt ra. Bởi vì đó là vấn đề thuộc về nguyên tắc. Nguyên tắc là chủ quyền của tôi, lãnh thổ của tôi. Và trong một thời điểm nào đó bị chiếm đóng, thì sớm muộn gì đó, tôi cũng phải đòi lại.

    "Tôi nghĩ đặt vấn đề như thế là đúng. Còn triển khai, thực hiện như thế nào thì còn phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện. Nhưng dù thế nào vẫn luôn phải đặt vấn đề 'cái đó là của tôi!"




    Posted by BBC on March 02, 2012 at 02:55:30:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]