Manila vẫn muốn Asean bàn về Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Manila vẫn muốn Asean bàn về Biển Đông
    Cập nhật: 16:07 GMT - thứ hai, 2 tháng 4, 2012

    Ngoạ̣i trưởng Philippines và Hoa Kỳ trong một lần hội đàm
    Dù nghị trình hội nghị thượng đỉnh Asean không có chủ đề Biển Đông, phái đoàn Philippines vẫn muốn thúc đẩy để có thảo luận tại Phnom Penh.

    Quyết định của nước chủ nhà Campuchia không nói đến tranh chấp Biển Đông trong kỳ hội nghị Asean tuần này đang gây nghi ngờ rằng nước này chịu sức ép của Trung Quốc.

    Các bài liên quanÔng Hồ Cẩm Đào thăm Campuchia‘Đừng thúc đẩy Biển Đông quá nhanh’Asean không bàn Biển Đông ở Campuchia
    Chủ đề liên quanTranh chấp lãnh thổ, AseanTrong ngày 2/4, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tiếp tục thăm Campuchia bằng chuyến đi tới đền Angkor.

    Cùng ngày, đoàn Philippines, qua phát biểu của Ngoại trưởng Albert del Rosario đã nói họ hy vọng sẽ vẫn bàn về Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC), theo Reuters.

    Cuối tuần qua, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã phát biểu tại Campuchia rằng Bắc Kinh không muốn có một quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc tại vùng biển tranh chấp một cách nhanh chóng quá.

    'Sẽ vẫn nêu ra'

    Nhưng theo Reuters, Tổng thống Philippines Benigno Aquino vẫn có kế hoạch nêu chủ đề này vào thứ Tư, ngày thứ nhì của hội nghị thượng đỉnh Asean.

    Ngoại trưởng del Rosario đã phát biểu nêu lại nhu cầu về một đề nghị của Philippines tại hội nghị cho các nước “có tranh chấp tại vùng biển Nam Trung Hoa”,

    Cả Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei, Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ tại vùng biển Đông Nam Á mà mỗi quốc gia gọi bằng một tên khác nhau.

    Trung Quốc, qua phát biểu của lãnh đạo nước này, đã “bác bỏ quốc tế hóa tranh chấp tại Nam Hải”.


    Philippines cũng nỗ lực tăng cường phòng bị trên biển trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc
    Bắc Kinh nhấn mạnh lại nhu cầu thương thuyết song phương nhưng quan chức Philippines nói họ “thất vọng vì nỗ lực câu giờ của Trung Quốc” quanh việc chính thức hóa Tuyên bố 2002 về Ứng xử và Hợp tác giữa Asean và Trung Quốc.

    Mới hồi cuối tháng Ba, chiến hạm Trung Quốc đe dọa một tàu nghiên cứu của Philippines, khiến Manila phải điều phi cơ và tàu chiến ra khu vực Reed Bank (Bãi Cỏ Rong trong tiếng Việt), nằm ở vùng Trường Sa.

    Reuters cũng nói các hành động của Trung Quốc khiến Manila gần lại hơn với Washington để tìm hỗ trợ quân sự.

    Hôm 2/4, Philippines tuyên bố kế hoạch phát triển một hòn đảo 37 hectares trong quần đảo Trường Sa, mà Manila gọi là Pag-asa còn Việt Nam gọi là Thị Tứ.

    Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, dẫn phái đoàn sang dự hội nghị Asean tuần này tại Phnom Penh trong lúc giới quan sát đang chờ xem đoàn Việt Nam có nêu chủ đề Biển Đông tại Campuchia hay không.



    Posted by BBC on April 04, 2012 at 09:03:38:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]