Báo TQ nói 'Biển Đông chia rẽ Asean'

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Báo TQ nói 'Biển Đông chia rẽ Asean'
    Cập nhật: 10:51 GMT - thứ năm, 5 tháng 4, 2012

    Trung Quốc quan tâm Asean tranh luận thế nào về vấn đề Biển Đông
    Báo chí Trung Quốc hôm 5/4 có nhiều bài bình luận về Hội nghị Thượng đỉnh Asean 20 vừa bế mạc tại Phnom Penh một hôm trước đó.

    Hội nghị lần này đã đề cập tới tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông, cuộc bầu cử quốc hội bổ sung ở Miến Điện và kế hoạch phóng tên lửa của Bắc Hàn.

    Các bài liên quanHun Sen nổi giận trước tin Asean chia rẽMỹ - Asean trong tranh chấp Biển ĐôngVN có thể đề cập Biển Đông tại Asean
    Chủ đề liên quanTranh chấp lãnh thổBiển Đông là nơi có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Philippines.

    Tờ China Daily cho biết các lãnh đạo tham dự hội nghị đã nhấn mạnh “tăng cường nỗ lực” để thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

    Các nước cũng hướng tới Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) trong việc giải quyết tuyên bố về chủ quyền ở Biển Đông nhằm tránh đối đầu hay đụng độ.

    Tuy nhiên, bản tiếng Anh của thời báo Hoàn Cầu lại cho hay, bộ quy tắc này “chia rẽ” các quốc gia Đông Nam Á do lời kêu gọi của Philippines nhằm thúc đẩy Asean thành lập một mặt trận thống nhất trong vấn đề Biển Đông.

    Bản tin tiếng Hoa của tờ này lại chỉ chọn Philippines làm mục tiêu, khi nói rằng mặc dù năng lực quân sự của Manila còn yếu kém, nước này lại to tiếng nhất.

    Trong khi đó, một bình luận trên Nhân dân Nhật báo cáo buộc “giới truyền thông phương Tây và một số quốc gia” đã “cố ý phóng đại vấn đề Biển Đông để gây đối đầu giữa Asean với Trung Quốc.”

    Beijing News tường thuật Tổng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc sẽ sớm khai trương tour du lịch tới quần đảo Hoàng Sa (mà Việt Nam và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền) nhằm “khẳng định chủ quyền (của Trung Quốc)”.

    Trước đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã thể hiện thái độ giận dữ trong cuộc họp báo bế mạc hội nghị thượng đỉnh Asean tại thủ đô Phnom Penh của nước này.

    Ông bác bỏ thông tin cho rằng Asean đã bị chia rẽ về cách tiến hành các cuộc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Ông cũng phủ nhận Campuchia, với tư cách chủ nhà, đã cố tìm cách đưa vấn đề Biển Đông ra khỏi nghị trình chính thức.

    Vào cuối ngày hôm nay, hãng tin Reuters tường thuật Phó Thị trưởng thành phố Hải Khẩu, đảo Hải Nam, bác bỏ việc ông đã nói rằng Bắc Kinh có kế hoạch khai trương các tour du lịch tới quần đảo Hoàng Sa.

    Truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đó đưa tin ông Đặng Tiểu Cương hy vọng sẽ được phép khai thác các tour du lịch.

    Nhưng ông Đặng được trang web của tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời khẳng định ông chưa bao giờ nói như vậy với giới truyền thông.

    Ông nói: "Tôi không hiểu bất kỳ chuyện gì liên quan tới du lịch trên quần đảo Hoàng Sa".

    Cùng ngày, khi được hỏi về khả năng thúc đẩy du lịch ở Hoàng Sa, người phát ngôn Hồng Lỗi chỉ lặp lại quan điểm của Bắc Kinh rằng "Trung Quốc có chủ quyền không thể bàn cãi về quần đảo Hoàng Sa."



    Posted by BBC on April 05, 2012 at 08:49:17:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]