Czech muốn bán vũ khí cho Việt Nam

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Czech muốn bán vũ khí cho Việt Nam
    Cập nhật: 15:09 GMT - thứ năm, 5 tháng 4, 2012

    Bộ trưởng Vondra vừa có chuyến thăm Việt Nam hai ngày
    Trong chuyến thăm Hà Nội tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng CH Czech Alexandr Vondra đã đề xuất việc bán vũ khí, nhất là loại công nghệ cao, cho Việt Nam.

    Ông bộ trưởng cũng đánh giá rằng Việt Nam là thị trường 'giàu tiềm năng' cho các doanh nghiệp sản xuất vũ khí của Czech.

    Các bài liên quanChạy đua vũ trang khu vựcNga bội thu nhờ xuất khẩu vũ khíNga Việt hợp tác sản xuất hỏa tiễn?
    Chủ đề liên quanQuân đội Việt NamMột điều có thể ít người biết, nhưng CH Czech đã có ngành công nghệ sản xuất trang thiết bị quốc phòng khá phát triển từ thời còn nằm trong Tiệp Khắc.

    Ông Alexandr Vondra vừa thăm Việt Nam hai ngày 27/3 và 28/3, trong chặng đầu tiên của chuyến công du châu Á.

    Tháp tùng ông là một đoàn đông đảo đại diện các công ty sản xuất vũ khí của CH Czech.

    Thông cáo của Bộ Quốc phòng Czech dẫn lời ông Vondra nói CH Czech có thể cung cấp cho Việt Nam công nghệ tiên tiến và "không có trở ngại nào" trong quá trình này.

    Đài truyền hình Czech trong bản tin về chuyến thăm thì nói không có sản phẩm quốc phòng nào bị cấm bán cho Việt Nam nếu Hà Nội muốn mua.

    Bộ trưởng Vondra cho hay trong số các loại vũ khí chào hàng cho Việt Nam có cả hệ thống radar phòng không Vera đặc biệt hiện đại.

    Không bán cho Trung QuốcVera là hệ thống dò máy bay bằng thiết bị điện tử cực kỳ chính xác, bắt đầu được Tiệp Khắc tung ra từ những năm 1960 nhưng tới nay đã qua nhiều lần cải biến.

    Hệ thống này được cho là thiết bị radar duy nhất trên thế giới trong thời điểm hiện tại có thể phát hiện phi cơ tàng hình.

    Vera đã từng được đặt trong một 'danh sách đen', tức danh sách các nước không được phép mua công nghệ này. Có tin từ năm 2004, Mỹ đã gây áp lực lên CH Czech cản việc bán công nghệ này cho Trung Quốc.

    Về danh chính ngôn thuận, hiện chỉ có sáu quốc gia được sử dụng công nghệ Vera là Czech, Estonia, Malaysia, Pakistan, Hoa Kỳ và bây giờ là Việt Nam.

    Tuy nhiên, báo chí Czech cũng cho rằng nếu bán công nghệ này cho Việt Nam mà vẫn duy trì cấm vận với Trung Quốc thì có thể gây ảnh hưởng cho quan hệ giữa Prague và Bắc Kinh.

    Bộ trưởng Vondra hết lời ca ngợi tiềm năng của thị trường Việt Nam: "Tôi cho rằng Việt Nam là thị trường vô cùng hứa hẹn. Nước này có một quân đội hùng hậu đứng trước nhu cầu hiện đại hóa".

    Theo ông Vondra, các công ty Czech có thể tham gia mạnh trong quá trình hiện đại hóa không quân Việt Nam mà ông nói đã sở hữu 20 phiên bản máy bay L-39 và nhiều thiết giáp do Czech sản xuất.

    Trong thời kỳ cuộc chiến Việt Nam, Tiệp Khắc, lúc đó thuộc khối xã hội chủ nghía, đã viện trợ nhiều vũ khí cho quân đội Bắc Việt. Súng trường VZ 58 của Tiệp hiện vẫn còn đang được lưu hành sử dụng ở Việt Nam.

    Các loại vũ khí-khí tài của Czech đều được mua bán qua tập đoàn Omnipol đặt tại thủ đô Prague.



    Posted by BBC on April 06, 2012 at 01:54:18:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]