14 tàu Trung Quốc đang ở bãi cạn Scarborough

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Cập nhật 03/05/2012 10:23:56 AM (GMT+7)
    14 tàu Trung Quốc đang ở bãi cạn Scarborough

    Lực lượng vũ trang Philippines cho hay, hiện tại có 14 tàu Trung Quốc đang ở bãi đá ngầm Panatag (tên quốc tế là Scarborough) trong đó có 4 tàu hàng hải loại lớn và 10 tàu cá.


    Philippines cần vũ khí hạng nặng để đấu TQ
    Mỹ có bổn phận phòng thủ chung với Philippines
    Đụng độ Philippines-TQ có vượt tầm kiểm soát?




    Ảnh: armchairgeneral


    Trong khi đó, chỉ có một tàu MCS 3008 của Cục Thuỷ sản và Tài nguyên nước, một tàu phòng vệ bờ biển BRP Edsa II đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Philippines ở khu vực bãi đá ngầm. Theo bộ Chỉ huy quân sự khu vực Bắc Luzon (Nolcom) của Philippines, tính tới đêm thứ hai, hai tàu này đã phát hiện ra 14 tàu Trung Quốc.

    Đó là các tàu Hải giám 71, 75 và 81; tàu Chỉ huy Thực thi luật Ngư nghiệp FLEC 310. Đây đều là những con tàu hàng hải được cho là hiện đại nhất, hùng mạnh nhất của Trung Quốc. Ngoài ra còn có 7 tàu đánh cá lớn và 3 tàu nhỏ hơn "bị phát hiện vẫn ở trong bãi đá ngầm Scarborough tính đến 8h tối 1/5”, Nolcom cho biết.

    Nolcom không thông báo về bất kỳ tàu cá nào của Philippines trong khu vực. Trung tướng Anthony Alcantara, chỉ huy Nolcom, đã ra lệnh cho các tàu của Philippines tiếp tục giám sát liên tục tình hình ở khu vực tranh chấp. Ông này tuyên bố, lực lượng của ông quyết tâm “bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ”, người phát ngôn bộ chỉ huy Aurelio Kigis nhấn mạnh.

    Cuộc đụng độ giữa các tàu Philippines và Trung Quốc đã bước sang tuần thứ tư tại bãi đá ngầm khi Trung Quốc từ chối tôn trọng chủ quyền của Philippines ở bãi đá ngầm Scarborough được Công ước LHQ về Luật Biển công nhận.

    Ngày 28/4, tàu Trung Quốc FLEC 310 bị cáo buộc quấy nhiễu tàu Edsa II và BRP Pampanga. Tàu của Trung Quốc đã tăng tốc vượt qua hai tàu tuần duyên của Philippines với tốc độ hơn 20 hải lí (37 km/h), tạo ra con sóng lớn đánh vào hai tàu này. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết không ai bị thương nhưng "các thủ đoạn này của tàu Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho các tàu Philippines".

    Ông nhấn mạnh: "Tàu của chúng tôi đã không đáp trả hành động ức hiếp này".

    Vụ đụng độ giữa hai nước xảy ra ngày 10/4 khi hai tàu hải giám Trung Quốc đã cố tình ngăn chặn Hải quân Philippines bắt các ngư dân Trung Quốc với cáo buộc xâm nhập và đánh bắt trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines.

    Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền ở bãi đá ngầm này. Không một nước nào rút tàu của mình trước mặc dù cam kết không làm leo thang căng thẳng. Bãi đá ngầm Scarborough - chỉ cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km. Theo bản đồ mà hải quân Philippines cung cấp cho báo chí, điểm đất liền gần nhất của Trung Quốc với bãi Scarborough là tỉnh Hải Nam cũng cách phía tây bắc bãi đá ngầm đến 1.200km.

    Tại cuộc họp báo ngày 1/5 sau cuộc gặp “2+2” đầu tiên giữa Mỹ và Philippines tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Clinton nhấn mạnh, trong khi chính phủ Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, thì ở cương vị là cường quốc Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích trong việc đảm bảo tự do hàng hải ở các tuyến đường biển trong khu vực.

    Thái An (theo Inquirer, Reuters)



    Posted by vietnamnet.vn on May 03, 2012 at 01:06:38:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]