Việt Nam muốn Nhật hợp tác khai thác dầu khí Biển Ðông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Việt Nam muốn Nhật hợp tác khai thác dầu khí Biển Ðông
    Wednesday, June 13, 2012 7:00:17 PM

    TOKYO (NV) - Tập đoàn dầu khí quốc doanh Petro Vietnam dự tính mời các công ty dầu khí của Nhật tham gia vào việc liên doanh phát triển khoảng 20 lô dầu khí trên Biển Ðông, theo bản tin của báo tài chính Nikkei hôm Thứ Tư.




    Dàn khoan tự nâng do tập đoàn dầu khí Petro Vietnam đầu tư được bàn giao cho liên doanh dầu khí Việt-Nga VietsovPetro hồi cuối tháng 3, 2012. (Hình: Thanh Niên)


    Nguồn tin cho hay Petro Vietnam sẽ tổ chức một cuộc thuyết trình về dự án này với các công ty của Nhật vào đầu tháng 7 này, báo Nikkei dựa vào một nguồn tin giấu tên nói. Theo đó, nếu chịu tham gia, cá công ty Nhật sẽ có cơ hội đầu tư cả vào các dự án hạ tầng gồm xây dựng nhà máy lọc dầu, nhà máy nhiệt điện chạy than với số tiền đầu tư ước lượng lên đến $24.8 tỉ USD.

    Tháng 6, 2010, Petro Vietnam đã từng thuyết trình cho các công ty Nhật ở Tokyo đề nghị hợp tác trong 28 dự án với ước tính đầu tư lên tới $23.8 tỉ USD gồm cả dò tìm và khai thác dầu khí, nhà máy điện, tài chính và địa ốc.

    Tuy nhiên, phía Việt Nam thì nói vậy nhưng Cơ Quan Xúc Tiến Ngoại Thương của Nhật (JETRO) từng dàn xếp cuộc thuyết trình trước lại nói hiện chưa có cuộc thuyết trình nào được xếp đặt.

    Một số công ty Nhật từng hợp tác với một số đối tác về dầu khí tại Việt Nam trong đó có hai công ty JX Holdings và Idemitsu Kosan Co.

    Hiện công ty dầu khí và năng lượng JX Nippon Oil and Energy, một công ty con của JX Holdings, đang cân nhắc hợp tác với phía Petro Vietnam để mở rộng nhà máy lọc dầu tại Dung Quất.

    Tháng trước, công ty dầu khí của Ấn Ðộ ONGC đã bỏ chạy khỏi một dự án dò tìm dầu khí tại lô 128 ngoài khơi Khánh Hòa. Lý do chính thức được nêu ra là lòng biển tại khu vực này quá cứng. Tuy nhiên, lô này cũng có đường “Lưỡi Bò” Biển Ðông mà Trung Quốc nói thuộc chủ quyền của mình.

    Khi công ty Ấn ký với đối tác Việt Nam, báo chí Bắc Kinh đe dọa nhiều lần, thúc ép Ấn đừng chen vào các cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam với Trung Quốc.

    Trước Ấn, một số công ty Anh Quốc và Hoa Kỳ cũng từng bỏ chạy khỏi một số dự án đã ký kết với Việt Nam vì bị Bắc Kinh đe dọa. (TN)





    Posted by nguoi-viet.com on June 14, 2012 at 09:31:57:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]