Ấn Độ gián tiếp nói Trung Quốc về Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    13/7/2012 17:01
    Ấn Độ gián tiếp nói Trung Quốc về Biển Đông

    Gián tiếp nói tới Trung Quốc, Ngoại trưởng Ấn Độ S. M. Krishna cho hay, New Delhi ủng hộ quyền hàng hải và tiếp cận tài nguyên ở Biển Đông.


    Căng thẳng Biển Đông: Không quốc gia nào có thể phớt lờ
    Hillary Clinton: Đừng đe dọa ở Biển Đông
    Biển Đông: Trung Quốc đang ngược chiều gió?



    Ngoại trưởng Ấn Độ S. M. Krishna. Ảnh: Gawker


    "Chúng tôi nói rằng, quyền hàng hải và sau đó tiếp cận các nguồn tài nguyên cần được nỗ lực đảm bảo. Chúng tôi hy vọng các quốc gia thành viên sẽ thông qua cách thức này", ông Krishna nói.

    Ngoại trưởng Ấn Độ còn thúc giục các bên cần giải quyết vấn đề tranh chấp thông qua đối thoại và thảo luận. "Những người tham gia các cuộc thảo luận đã chuyển tải thông điệp. Và thông điệp đó là những vấn đề tồn tại phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua tiến trình đàm phán và thảo luận. Những cuộc đàm phán và thảo luận ấy cần diễn ra mà không có bất kỳ sự hăm dọa hay áp lực chiến thuật nào", ông nhấn mạnh.

    Ông Krishna đã đến Phnom Penh, Campuchia để tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN. Tâm điểm chương trình nghị sự lần này là thỏa thuận về nội dung một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông - vùng biển diễn ra tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Trung Quốc và bốn nước Đông Nam Á: Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei.

    Trung Quốc vẫn khẳng định muốn thảo luận tranh chấp theo cách song phương với cá nhân từng nước liên quan. Tuy nhiên, Philippines và Việt Nam cho hay, họ muốn giải quyết tranh chấp bằng nỗ lực tập thể thông qua ASEAN.

    Về vấn đề Biển Đông, Mỹ và châu Âu hôm qua đã ra tuyên bố chung, trong đó nhắc lại quan điểm rằng, hai bên "sẽ hợp tác với các đối tác châu Á nhằm tăng cường an ninh hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế như quy định trong Công ước LHQ về Luật Biển; hỗ trợ các biện pháp tăng cường lòng tin nhằm giảm nguy cơ khủng hoảng và xung đột".

    Tuyên bố nhấn mạnh: "Về Biển Đông, châu Âu và Mỹ tiếp tục khuyến khích ASEAN và Trung Quốc thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và trên biển thông qua giải pháp hòa bình, ngoại giao và hợp tác".

    Thái An (theo newstrackindia, BBC)





    Posted by vietnamnet.vn on July 13, 2012 at 20:06:03:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]