Ấn Độ giục TQ tự do hàng hải Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    1/9/2012 01:00
    Ấn Độ giục TQ tự do hàng hải Biển Đông

    Quốc vụ khanh đối ngoại Ấn Độ E. Ahamed đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bang Arunachal Pradesh, và Biển Đông - vùng biển đang leo thang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước khác.

    >> Biển Đông: Khi Ấn Độ lên tiếng...
    >> Ấn Độ quyết hợp tác dầu khí với Việt Nam


    Trước chuyến thăm Ấn Độ của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, New Delhi một lần nữa khẳng định rằng, bang Arunachal Pradesh là một phần không tách rời của Ấn Độ và ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông.




    Quốc vụ khanh đối ngoại Ấn Độ E. Ahamed. Ảnh: snapsindia


    Tuyên bố trước quốc hội Ấn Độ, ông E. Ahamed khẳng định, Trung Quốc có tranh chấp biên giới quốc tế ở phần phía đông và tuyên bố chủ quyền với khoảng 90.000 km vuông lãnh thổ của Ấn Độ ở bang Arunachal Pradesh. Theo Quốc vụ khanh đối ngoại Ấn Độ, Trung Quốc đã gọi khu vực này là “Nam Tây Tạng” một cách bất hợp pháp.

    Tuyên bố của ông E. Ahamed là để trả lời câu hỏi của các nghị sĩ về việc liệu Trung Quốc có coi Arunachal Pradesh là phần phía nam của Tây Tạng. "Sự thật là, bang Arunachal Pradesh là phần không thể tách rời của Ấn Độ và điều này được truyền đạt rõ ràng lại với phía Trung Quốc”, ông Ahamed nhấn mạnh.

    Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tới thăm Ấn Độ tuần này. Các vấn đề như biên giới Trung - Ấn, xây dựng lòng tin giữa lực lượng vũ trang hai nước và hợp tác hàng hải sẽ là những tâm điểm thảo luận.

    Ở một câu hỏi khác, ông Ahamed khẳng định, Ấn Độ không phải là một bên trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

    "Chủ quyền với các khu vực của Biển Đông là chuyện tranh chấp giữa nhiều nước trong khu vực. Ấn Độ không phải là bên trong tranh chấp ấy”, ông Ahamed nói. "Chính phủ ủng hộ tự do hàng hải, quyền qua lại, tiếp cận các tài nguyên phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và nên được tất cả các bên tôn trọng”.

    Ông nhấn mạnh rằng, Ấn Độ mong muốn các vấn đề chủ quyền được giải quyết phù hợp với các thực tiễn và luật pháp quốc tế.

    Chuyến công du của ông Lương Quang Liệt sẽ đánh dấu chuyến thăm cấp cao nhất tới Ấn Độ của quan chức quân đội Trung Quốc (PLA) kể từ năm 2005 - thời điểm ông thăm New Delhi khi là Tổng tham mưu trưởng PLA.

    Theo giới phân tích, sự sốt sắng trong việc sắp xếp chuyến thăm cấp cao của PLA cho thấy khả năng thay đổi trong mối quan hệ của họ với Ấn Độ. Lý do tại sao PLA lại thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ những tháng gần đây vẫn chưa rõ ràng. Động thái này xuất hiện vào thời điểm quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng trở nên căng thẳng khi tranh chấp giữa nước này với Nhật về quần đảo ở biển Hoa Đông, với các nước Đông Nam Á ở Biển Đông gia tăng mạnh.

    Chuyến thăm của tướng Lương khi được xác nhận sẽ có thể là chuyến thăm song phương cấp cao duy nhất từ Trung Quốc tới Ấn Độ trong năm nay, khi Bắc Kinh bận rộn với quá trình chuyển giao lãnh đạo sắp tới.

    Thái An (theo Daily news)




    Posted by Vietnamnet on September 01, 2012 at 10:12:48:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]