6 tàu Trung Quốc tiến vào quần đảo tranh chấp với Nhật

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Sáu, 14/09/2012 - 08:18
    6 tàu Trung Quốc tiến vào quần đảo tranh chấp với Nhật

    (Dân trí) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, sớm nay 6 tàu chính phủ Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp giữa hai nước và phía Nhật đã ra cảnh báo yêu cầu các tàu này rời đi.


    Tàu hải giám Trung Quốc Haijian 46 trong vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư trên Hoa Đông.

    Sự xuất hiện của 6 tàu Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ Nhật hoàn tất kế hoạch quốc hữu hóa quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

    “Tàu tuần tra của chúng tôi hiện đang yêu cầu họ rời khỏi lãnh hải của đất nước chúng tôi”, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật ra tuyên bố. Theo luật quốc tế, vùng lãnh hải trải dài tới 12 hải lý tính từ bờ biển của một nước.

    Thủ tướng Nhật Noda đã yêu cầu cảnh giác cao độ sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết hai tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng biển của Nhật vào 6h18 sáng thứ sáu 14/9.

    Theo sau hai tàu hải giám này là một nhóm 4 tàu khác. Chúng tiến vào vùng biển của Nhật Bản ngay sau 7h giờ, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho hay.

    Cũng theo lực lượng này, hai tàu đầu tiên đã rời vùng biển vào khoảng 7h48 sáng 14/9.

    Trong khi đó, từ Bắc Kinh, Tân Hoa xã cho biết: “Hai tàu hải giám Trung Quốc đã tới vùng biển quanh Điếu Ngư và các đảo lân cận vào ngày thứ sáu và bắt đầu tuần tra, giám sát ở đó”.

    Quần đảo tranh chấp nằm trên Hoa Đông, cách Naha, thành phố chính của Okinawa, Nhật, khoảng 400km.

    Vũ Quý
    Theo AFP



    Posted by dantri.com.vn on September 14, 2012 at 02:05:28:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]