Trung Quốc chuyển giao tàu sân bay đầu tiên cho hải quân

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Chủ Nhật, 23/09/2012 - 23:25
    Trung Quốc chuyển giao tàu sân bay đầu tiên cho hải quân

    (Dân trí) - Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã được chuyển giao cho lực lượng hải quân, báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 23/9 cho hay, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở các vùng biển tranh chấp trên Hoa Đông và Biển Đông.

    Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được đánh số 16 hồi tháng 8 vừa qua.

    Theo Thời báo Hoàn cầu, lễ chuyển giao chiếc tàu dài 300m, một tàu sân bay cũ của Liên Xô có tên gọi Varyag, đã được diễn ra ở cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc, sau một thời gian dài tàu được một tập đoàn đóng tàu Trung Quốc tân trang.

    Trong lễ chuyển giao, chiếc tàu sân bay đã kéo cờ Trung Quốc lên cột, trong khi cờ của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) được treo ở phần mũi, còn cờ màu của hải quân được kéo lên bên thân tàu.

    Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết lễ khởi động tàu, đánh dấu tàu bắt đầu đi vào hoạt động, sẽ diễn ra trong tương lai.

    Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm căng thẳng trong tranh chấp biển tăng cao ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc được đánh giá là ngày càng có động thái hung hăng với các nước như Nhật Bản, Philippines và Việt Nam.

    Trung Quốc đã hủy lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao với Nhật, do tranh chấp đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines, Việt Nam trong năm nay cũng tăng cao trên Biển Đông.

    Năm ngoái, Bắc Kinh đã xác nhận họ đang tân trang chiếc tàu cũ của Liên Xô và liên tục khẳng định chiếc tàu sân bay này không gây đe dọa cho các láng giềng do họ sẽ sử dụng nó chủ yếu với mục đích huấn luyện và nghiên cứu.

    Tuy nhiên kể từ tháng 8/2011rất nhiều cuộc thử nghiệm trên biển của chiếc tàu sân bay đã khiến các cường quốc trong khu vực như Nhật và Mỹ lo ngại.

    Công cuộc đóng tàu Varyag cũ được kết thúc vào năm 1991, khi Liên Xô tan rã. Được biết vào năm 1998, Trung Quốc đã mua vỏ chiếc tàu, không động cơ, không hệ thống điện, cũng như không có chân vịt của Ukraine và bắt đầu tân trang lại tàu tại Đại Liên vào năm 2002.

    Một số hình ảnh mới về tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc tại cảng Đại Liên:


    Phan Anh
    Theo News






    Posted by dantri.com.vn on September 23, 2012 at 20:25:23:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]