TQ đưa tàu, máy bay tới đảo tranh chấp với Nhật

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    24/9/2012 15:48
    TQ đưa tàu, máy bay tới đảo tranh chấp với Nhật

    Ba tàu của Chính phủ Trung Quốc sáng nay đã có mặt tại vùng biển mà Nhật coi là lãnh hải của mình, ngoài khơi chuỗi đảo tranh chấp giữa hai nước, buộc Tokyo phải chính thức phản đối.

    Đá do thám nổ gần cơ sở hạt nhân mật của Iran
    Xem các bộ râu đẹp tại giải vô địch châu Âu
    Iran dọa tấn công phủ đầu Israel



    Đây là diễn biến mới nhất trong tranh chấp quốc tế đang ngày càng nóng giữa hai nền kinh tế lớn nhất ở châu Á. Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh giáng cho Tokyo một đòn ngoại giao bằng việc hủy những sự kiện đã lên kế hoạch từ lâu nhằm đánh dấu 40 năm quan hệ giữa hai nước.

    Ngoài ra, nó cũng diễn ra khi Thủ tướng Nhật cảnh báo, lập trường của Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới kinh tế và gây ra những tác động lớn hơn.

    Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho hay, vào lúc 2h giờ GMT hôm nay, hai tàu giám sát và một tàu tuần ngư của Trung Quốc đã đi vào vùng biển nước này, ngoài khơi Uotsurijima, đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai nước đang tranh chấp.

    Các tàu trên không phải là tàu hải quân mà nó thuộc Cục đại dương quốc gia, một phần của Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc. Vai trò của cơ quan này là thực thi luật pháp tại vùng biển Trung Quốc.

    Trưởng phát ngôn viên chính phủ Nhật kiêm Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura tuyên bố, Nhật phản đối mạnh mẽ vụ "xâm nhập" thông qua kênh ngoại giao.

    Theo giới chức nước này, Tokyo sẽ cử phái viên Bộ Ngoại giao tới Trung Quốc làm việc trong 2 ngày, từ hôm nay, nhằm hạ nhiệt ngoại giao quanh tranh chấp lãnh thổ. Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai sẽ gặp đối tác Trung Quốc để thảo luận về một loạt vấn đề song phương dựa trên tình hình hiện nay.

    Cũng trong ngày hôm nay (24/9), Trung Quốc tuyên bố sẽ dùng máy bay không người lái để tiến hành giám sát biển khi nước này đang tìm cách tăng cường sự hiện diện quanh những hòn đảo không người ở Hoa Đông, vốn là tâm điểm tranh chấp với Nhật.

    Ông Li Mousheng, một phát ngôn viên Cục đại dương quốc gia Trung Quốc cho hay, quyết định trên được đưa ra sau khi một chương trình thí điểm diễn ra thành công hôm 23/9. Theo ông Li, Trung Quốc muốn triển khai máy bay không người lái và một căn cứ giám sát vào năm 2015 song không nói khi nào nó sẽ được triển khai quanh quần đảo tranh chấp với Nhật.

    •Hoài Linh (Theo Reuters, ST, Asia1)





    Posted by Vietnamnet on September 24, 2012 at 09:38:27:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]