Nhật, Đài Loan đấu vòi rồng gần Senkaku/Điếu Ngư

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ ba, 25/9/2012, 08:53 GMT+7
    Nhật, Đài Loan đấu vòi rồng gần Senkaku/Điếu Ngư

    Các tàu của tuần duyên Nhật hôm nay đấu súng phun nước với các tàu Đài Loan, sau khi hàng chục chiếc tàu của đảo này đi vào vùng nước quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư,
    > Tàu Trung Quốc, Đài Loan 'vây' Senkaku/Điếu Ngư



    Một chiếc tàu cá Đài Loan hôm qua tới cảng Nghi Lan trên hòn đảo này để chuẩn bị tới Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Xinhua

    Những hình ảnh được phát trên đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật cho thấy tuần duyên nước này phun nước vào các tàu cá của Đài Loan, trong khi các tàu tuần tra của đảo này đáp lại bằng cách phun nước từ các ống áp suất cao vào các tàu của Nhật Bản.

    "Nhiều tàu cá đã đi vào các vùng nước (quanh Senkaku/Điếu Ngư). Những tàu này được hỗ trợ bởi 6 tàu tuần duyên (của Đài Loan)", AFP dẫn lời người phát ngôn lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho hay.

    Các tàu nói trên là một nhóm thuộc đội tàu rời Đài Loan hôm qua để hướng tới Senkaku/Điếu Ngư, nơi mà các ngư dân Đài Loan cho là ngư trường truyền thống của họ từ nhiều đời. Theo Xinhua, có tới 75 tàu các loại của Đài Loan đang tiến về quần đảo tranh chấp.

    Sự xuất hiện với quy mô lớn của các tàu Đài Loan đã phạm vào khu vực mà Nhật Bản coi là vùng lãnh hải. Nó sẽ làm phức tạp thêm các đối đầu quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

    Nhật Bản kiểm soát quần đảo không người ở nhưng lại có vị trí chiến lược này và đặt tên là Senkaku, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền quần đảo mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Senkaku/Điếu Ngư cách đảo Đài Loan khoảng 200 km.

    Nhật Bản và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, vốn có tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ những năm 70 thế kỷ trước, nhưng căng thẳng lên cao hồi tháng trước sau khi các nhà hoạt động ủng hộ Bắc Kinh lên một đảo trong chuỗi đảo này. Căng thẳng càng leo thang sau khi chính phủ Nhật hoàn tất việc quốc hữu hóa ba trong số 5 đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư, khiến quan hệ Nhật - Trung trải qua giai đoạn xấu nhất trong những tuần qua. Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ điều này, kéo theo hàng loạt cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra khắp các thành phố lớn của Trung Quốc.

    Trong những ngày qua, các tàu của Trung Quốc cũng liên tục áp sát Senkaku/Điếu Ngư. Tuần duyên Nhật hôm qua cho hay hai tàu hải giám của Trung Quốc vào vùng nước chủ quyền quanh Uotsurijima, đảo lớn nhất của chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong vòng 7 giờ. Hai tàu ngư chính của Trung Quốc cũng vào vùng 12 hải lý quanh quần đảo tranh chấp nhưng nhanh chóng rút đi sau đó. Theo tuần duyên Nhật Bản, 5 tàu Trung Quốc, trong đó có một tàu ngư chính, đang ở vùng nước tiếp giáp cho tới sáng nay.

    Hàng trăm người Nhật hôm 23/9 biểu tình phản đối cách Bắc Kinh giải quyết vấn đề tranh chấp, không lâu sau khi những cuộc biểu tình chống Nhật diễn ra tại Trung Quốc khiến nhiều cửa hàng và nhà máy bị đập phá. Trung Quốc mới đây còn hoãn sự kiện kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản.

    Hà Giang



    Posted by vnexpress.net on September 25, 2012 at 00:50:25:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]