Trung Quốc tố Nhật 'ăn cắp' quần đảo

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Trung Quốc tố Nhật 'ăn cắp' quần đảo

    Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Nhật Bản "ăn cắp" quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, ngay giữa cuộc họp của đại hội đồng Liên hợp quốc với sự tham gia của hơn 100 nước thành viên.
    > Nhật, Trung quyết không thỏa hiệp
    > Mỹ kêu gọi bình tĩnh
    > Hải quân Trung Quốc tiếp cận quần đảo


    Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì trong cuộc họp của Liên Hợp Quốc ngày 26/9. Ảnh: AFP


    Ngoại trưởng Dương Khiết Trì khẳng định chủ quyền của Trung Quốc về mặt lịch sử và tuyên bố Nhật Bản đã lừa nước mình ký vào một hiệp ước nhượng lại các đảo từ năm 1895.

    "Những hành động của Nhật Bản là hoàn toàn bất hợp pháp và vô giá trị. Nó không thể thay đổi được sự thật lịch sử rằng Nhật Bản đánh cắp đảo Điếu Ngư và những đảo lân cận khỏi Trung Quốc, và sự thật là Trung Quốc có chủ quyền lãnh thổ với quần đảo này", AFP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc phát biểu tại Liên Hợp Quốc.

    "Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Nhật Bản chấm dứt tất cả các hoạt động xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc, có những hành động cụ thể để sửa chữa những sai lầm và quay trở lại giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán", ông Dương nói.

    Bài phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra hai ngày sau cuộc họp của ông với người đồng cấp Nhật Bản Koichiro Gemba về vấn đề đảo tranh chấp. Ông Dương nói Nhật vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và điều đó là "không thể tha thứ được". Còn ông Gemba mô tả cuộc hội đàm kéo dài trong một giờ đồng hồ là diễn ra bầu không khí "căng thẳng" và khẳng định chủ quyền của Nhật tại đây.

    Trước đó một ngày, Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Noda đã có cuộc họp báo tại New York, trong đó ông khẳng định Tokyo quyết không nhân nhượng trong cuộc tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư.

    Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc gặp với ông Dương bên lề cuộc họp của Liên Hợp Quốc và kêu gọi Trung, Nhật bình tĩnh, dùng "cái đầu lạnh" để giải quyết vấn đề. Bà Clinton dự kiến có cuộc gặp với ông Gemba trong ngày hôm nay.

    Trung Quốc từ nhiều năm nay đã yêu cầu trả lại các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát trên thực tế. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước đặc biệt trở nên căng thẳng vì tranh chấp đảo kể từ khi chính phủ Nhật Bản thông qua kế hoạch mua lại 3 trong số 5 hòn đảo không người từ chủ sở hữu tư nhân người Nhật.

    Chính phủ Trung Quốc cử nhiều tàu tuần tra và hai tàu hải quân đến khu vực vùng nước gần quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông, trong khi người dân nước này tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối và tẩy chay Nhật Bản.

    Vũ Hà



    Posted by vnexpress.vn on September 28, 2012 at 01:31:41:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]