Tàu Nhật xua 5 tàu Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thế giớiThứ Bẩy, 20/10/2012 - 23:40
    Tàu Nhật xua 5 tàu Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp

    (Dân trí) - 5 tàu chính phủ Trung Quốc được thấy tiến sát tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Hoa Đông vào ngày hôm nay 20/10, bất chấp bị tàu tuần tra Nhật xua đuổi.


    Tàu hải giámTrung Quốc ở ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 20/10.

    Đây là lần đầu tiên trong 10 ngày tàu chính phủ Trung Quốc được thấy gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khi thời tiết xấu hoành hành vùng biển do một trận bão mạnh quét qua.

    Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho biết các tàu tuần tra của họ đã cảnh báo các tàu Trung Quốc “không vi phạm vùng lãnh hải” của Nhật và theo dõi sát các tàu này ở ngoài khơi quần đảo Nhật gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

    Theo một quan chức lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật, bất chấp cảnh báo, một tàu hải giám đã đáp qua radio bằng tiếng Trung Quốc rằng: “đây là vùng biển thuộc một phần của Trung Quốc và chúng tôi đang thực hiện các hoạt động hợp pháp.”

    Các tàu hải giám Trung Quốc thường xuyên được thấy ở ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khi tranh chấp Trung-Nhật leo thang suốt 2 tháng qua. Có lúc các tàu đã tiến vào vùng biển 12 hải lý của quần đảo.

    Căng thẳng tăng đến đỉnh điểm vào giữa tháng 9 sau khi Tokyo quốc hữu hóa một số hòn đảo trong Senkaku/Điếu Ngư.

    Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho biết họ đã thấy 4 tàu hải giám Trung Quốc “diễu” cách đảo Uotsurijima, đảo lớn nhất trong Senkaku/Điếu Ngư 24-35km vào sáng nay. Ngoài ra, một tàu ngư chính cũng được thấy cách Kubajima, một đảo khác trong Senkaku/Điếu Ngư khoảng 42km.

    5 tàu Trung Quốc được thấy trong “vùng tiếp giáp” 44km, nơi nước ven biển có thể kiểm soát để ngăn chặn và trừng phạt các vụ vi phạm lãnh hải, đánh bắt cá, nhập cư hay các hoạt động phạm pháp khác.

    Phan Anh
    Theo AFP



    Posted by dantri.com.vn on October 20, 2012 at 21:08:52:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]