John Kerry ứng viên sáng giá chức Ngoại trưởng Mỹ

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Quốc tế Ngày 16.12.2012, 12:22 (GMT+7)
    John Kerry ứng viên sáng giá chức Ngoại trưởng Mỹ

    SGTT.VN - Theo AP ngày 15.12, Thượng Nghị sỹ đảng Dân chủ John Kerry đang là “ứng viên sáng giá” thay bà Hillary Clinton để trở thành Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

    Thượng Nghị sỹ tiểu bang Massachusetts John Kerry. Ảnh: Getty Images


    Thượng Nghị sỹ tiểu bang Massachusetts John Kerry được cho là ứng viên nặng ký, trong khi thượng nghị sỹ Cộng hòa Chuck Hagel có thể được đề cử vào vị trí bộ trưởng Quốc phòng. Cả hai người đều là cựu chiến binh trong Cuộc chiến Việt Nam. Trước đó ông Kerry ra thông cáo bảo vệ bà Rice, trong đó nói: "Tôi đã lên tiếng ủng hộ bà Rice một cách công khai và sẽ không ngần ngại làm lại việc này vi tôi biết tính bà, tôi biết lòng tận tụy của bà".

    Với việc đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice đã rút tên khỏi cuộc đua vào ghế ngoại trưởng để tránh chỉ trích từ phe Cộng hòa, thượng nghị sỹ đảng Dân chủ John Kerry đang vượt lên dẫn đầu trong danh sách ứng viên của Tổng thống Obama, hãng thông tấn AP đưa tin.

    Trong một bức thư gửi tới ông Obama trước đó, bà Rice nói bà rất vinh dự được cân nhắc cho vị trí Ngoại trưởng và "hoàn toàn tự tin rằng tôi có thể phụng sự đất nước một cách hiệu quả trong vai trò đó".

    Tuy nhiên bà Rice nói việc trong Quốc hội có nhiều tiếng nói đối lập lại quyết định tiến cử bà đã khiến bà quyết định rút lui. "Tôi cho rằng quá trình chuẩn thuận sẽ lâu dài, khó khăn và tốn kém. Điều này đơn giản là không có lợi cho đất nước chúng ta. Vị trí Ngoại trưởng không nên bị chính trị hóa." Ông Obama cũng ra thông cáo nói: “Tôi hết sức lấy làm tiếc về các cuộc tấn công bất công và gây hiểu lầm vào bà Susan Rice trong những tuần vừa qua”.

    Tuyên bố chính thức về việc thay Ngoại trưởng Hillary Clinton, người dự kiến sẽ sớm từ nhiệm có thể được đưa ra trong bước thay đổi nhân sự nội các của ông Obama, dự kiến sẽ diễn ra trong tuần sau, theo hãng thông tấn Hoa Kỳ nhận định.

    "Trong một cuộc phỏng vấn dành cho BBC mới đây, ông Andrew Billo, từng làm việc ở Việt Nam và hiện là trợ lý giám đốc về các chương trình chính sách của Asia Society, nói nhìn chung có nhiều nỗ lực hơn trong đảng Dân chủ Mỹ trong việc cải thiện quan hệ Mỹ Việt.

    ''Barack Obama, và Ngoại trưởng Hillary Clinton, đang thừa hưởng di sản hợp tác của đảng Dân chủ với Việt Nam, phát triển từ sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Clinton năm 2000.

    “Nếu John Kerry, một cựu binh Việt Nam, tiếp quản chức ngoại trưởng, đó sẽ có thể là cú hích hợp tác nhờ sự tôn trọng ông dành cho Việt Nam và nỗ lực của ông nhằm dỡ bỏ lệnh cấm vận năm 1994”, ông Billio nói.

    Liên quan tới căng thẳng tại Biển Đông, ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vào tháng 5.2012 vừa qua đã mở phiên điều trần nằm trong nỗ lực vận động thông qua Công ước của Liên hiệp quốc về luật biển (Unclos) đã 30 tuổi đời này.

    “Trung Quốc và một số nước khác đang đưa ra những đòi hỏi phi pháp ở Biển Đông và các vùng biển khác trên thế giới,” Nghị sỹ John Kerry của Đảng Dân chủ, chủ tịch ủy ban Đối ngoại Thượng viện từng phát biểu. “Tham gia vào công ước sẽ giúp nâng cao ngay lập tức uy tín của Mỹ trong khi chúng ta có thể đẩy lùi những đòi hỏi chủ quyền quá đáng và những lệnh cấm phi pháp đối với các chiến hạm và tàu chở hàng của chúng ta,” ông Kerry tuyên bố.

    Trong khi Hoa Kỳ và Việt Nam đều có chung quan ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc, thì hai nước lại vướng rào cản lớn là chủ đề nhân quyền, khiến Hà Nội và Washington khó gần gũi được một cách toàn diện.

    Việc trì hoãn đối thoại hai phía về chủ đề này, dự kiến tổ chức tại Hà Nội mới đây được giới quan sát xem là chỉ dấu cho thấy Washington bất bình về việc nhà chức trách Việt Nam đối xử ngày càng mạnh tay với giới bất đồng trong hai năm qua.

    Thượng Nghị sỹ John Kerry cũng từng cản việc bỏ phiếu thông qua dự luật nhân quyền đối với Việt Nam tại Thượng viện Hoa Kỳ,

    Thiều Quang



    Posted by sgtt.vn on December 16, 2012 at 19:26:27:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]