Nhật lại chặn máy bay TQ ở Hoa Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    7/1/2013 13:30

    Nhật lại chặn máy bay TQ ở Hoa Đông

    Vụ việc thứ nhất xảy ra chỉ cách đây vài tuần, nhưng xem ra nó đang dần trở thành một động thái thường xuyên làm gia tăng căng thẳng Trung - Nhật xung quanh tranh chấp chủ quyền ở Hoa Đông.


    Nhật chặn máy bay TQ ở Hoa Đông
    Philippines ủng hộ Nhật 'đối trọng với Trung Quốc'



    Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: straitstimes


    Tờ businessinsider đưa tin, các chiến đấu cơ của Nhật hôm thứ bảy đã được điều động để chặn một máy bay Trung Quốc ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh. Tờ này dẫn thông tin của người phát ngôn bộ Quốc phòng Nhật.

    Các máy bay chiến đấu của Nhật đã cất cánh sau khi một máy bay hàng hải Trung Quốc bay cách phía bắc Senkaku/Điếu Ngư 120km vào lúc khoảng 10h sáng (giờ Việt Nam). Chiếc máy bay Y12 của Trung Quốc sau đó đã rời khu vực mà không tiến vào không phận của Nhật ở quần đảo.

    Đây là lần thứ hai máy bay hai bên "đối đầu" nhau trên bầu trời sau khi tháng trước, Nhật phải điều động 8 máy bay chặn máy bay Trung Quốc ở vùng tương tự.

    Quan hệ Trung - Nhật trở nên xấu đi từ tháng 9 vừa qua khi Nhật hoàn tất việc mua một số đảo trong nhóm đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) từ một chủ sở hữu tư nhân người Nhật. Các tàu tuần tra hai nước kể từ đó được triển khai ngày một nhiều xung quanh vùng biển tranh chấp làm dấy lên quan ngại về việc sự cố đụng độ có thể trở thành một cuộc xung đột.

    Theo các chuyên gia Nhật Bản, việc sử dụng máy bay tại khu vực tranh chấp của cả hai bên là một diễn biến quan trọng. Kazuya Sakamoto, giáo sư ĐH Osaka nói. "Nếu Trung Quốc điều một máy bay quân sự trong bước đi tiếp theo thì thực sự sẽ khiến quyền kiểm soát của Nhật trở nên bấp bênh".

    Trước đó, khi trở thành thủ tướng mới của Nhật, ông Shinzo Abe đã thề sẽ giữ lập trường cứng rắn trong vấn đề tranh chấp quần đảo. Ông cũng cam kết gia tăng chi tiêu quốc phòng, trong đó có lực lượng phòng vệ bờ biển.

    Trung Quốc luôn khẳng định, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là "lãnh thổ thiêng liêng". Quần đảo này hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nhật nhưng Bắc Kinh cũng đưa ra khẳng định chủ quyền.

    Thái An (theo businessinsider)




    Posted by vietnamnet.vn on January 07, 2013 at 20:40:48:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]