Nhật lập nhóm đặc nhiệm bảo vệ đảo

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ bảy, 12/1/2013, 08:45 GMT+7
    Nhật lập nhóm đặc nhiệm bảo vệ đảo

    Lực lượng tuần duyên Nhật Bản sẽ thiết lập một nhóm đặc trách gồm vài trăm người và một hải đội tàu tuần tra nhằm bảo vệ vùng nước quanh quần đảo đang có tranh chấp với Trung Quốc.
    Quyết định này được đưa ra khi các tàu và máy bay của Trung Quốc đang gia tăng số lần tiếp cận quần đảo mà nước này gọi là Điếu Ngư còn Nhật gọi là Senkaku.

    Tờ Japan Times dẫn nguồn tin của tuần duyên Nhật cho biết nhóm đặc trách này có căn cứ ở Naha, thuộc tỉnh Okinawa. Nhóm sẽ được trang bị trên 10 tàu tuần tra vào năm 2015 để tăng lực lượng đảm bảo an ninh quanh nhóm đảo. Dự kiến 6 trong số các tàu nói trên sẽ được đề xuất mua bằng ngân khoản bổ sung mà chính phủ Nhật Bản mới công bố cho năm nay.



    Tàu hải giám Trung Quốc bơi cạnh tàu tuần duyên Nhật tại vùng biển gần chuỗi đảo tranh chấp hôm 14/9. Ảnh: AFP

    Kể từ khi Nhật tuyên bố quốc hữu hóa ba trong số các đảo ở Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9, Trung Quốc mạnh mẽ phản đối và thường xuyên cho tàu tuần tra tiến vào vùng nước quanh nhóm đảo. Tuần duyên Nhật cho hay tổng cộng các tàu của Trung Quốc tiếp cận 21 lần.

    Tokyo quyết định lập nhóm đặc trách bởi tình hình căng thẳng với Bắc Kinh trong vấn đề đảo tranh chấp đang tăng lên. Từ cuối năm ngoái, các máy bay của chính phủ Trung Quốc bắt đầu xuất hiện ở không phần gần Senkaku/Điếu Ngư và khiến Nhật phải điều máy bay chiến đấu xua đuổi. Tuần này, máy bay Nhật cũng đã xuất kích để chặn máy bay quân sự Trung Quốc. Tham gia nhóm máy bay Trung Quốc còn có cả chiến đấu cơ J-10.

    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm qua tuyên bố Trung Quốc đang sai lầm khi gây sức ép kinh tế với Nhật vì vấn đề tranh chấp đảo, và nói rằng điều đó sẽ chỉ có hại cho Trung Quốc. Ông Abe thắng cử hồi tháng 12 với cương lĩnh đối xử cứng rắn với nước láng giềng trong tranh chấp ở Hoa Đông. Nhật cũng đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên biển với các nước Đông Nam Á như Philippines.

    Đáp lại, đại diện Trung Quốc chỉ trích Nhật "khiến tình hình leo thang và gây căng thẳng".

    Ánh Dương



    Posted by vnexpress.net on January 12, 2013 at 03:01:36:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]