Mỹ phản đối hành động đơn phương ở Hoa Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ bảy, 19/1/2013, 10:02 GMT+7
    Mỹ phản đối hành động đơn phương ở Hoa Đông

    Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bày tỏ sự ủng hộ với Nhật Bản và tuyên bố Mỹ không tán thành bất cứ hành động đơn phương nào nhằm thách thức quyền quản lý quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.



    Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc họp báo ở Washington hôm qua. Ảnh: AFP

    Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm qua gặp bà Clinton trong chuyến thăm Mỹ đầu tiên kể từ khi đảng Dân chủ Tự do quay lại nắm quyền lãnh đạo. Bà Clinton cho biết tân thủ tướng Shinzo Abe cũng được mời thăm Mỹ vào tháng sau.

    Giữa những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc dường như đang thử nghiệm việc kiểm soát các đảo không người ở tại biển Hoa Đông, bà Clinton nói khu vực này nằm dưới thẩm quyền quản lý của Nhật Bản, và do đó được bảo hộ theo một hiệp ước an ninh của Mỹ với nước đồng minh.

    "Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào hòng tìm cách làm suy yếu thẩm quyền của Nhật Bản", AFP dẫn lời bà nói trong cuộc họp báo chung với ông Kishida.

    Bà Clinton không đề cập trực tiếp đến Bắc Kinh trong cảnh báo trên nhưng nói rằng Mỹ muốn thấy vấn đề này được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại.

    "Chúng tôi không muốn thấy bên nào có hành động làm gia tăng căng thẳng hoặc tính toán sai lầm, gây tổn hại đến hòa bình, an ninh và phát triển kinh tế trong khu vực này", bà nói thêm.

    Mỹ khẳng định nước này trung lập trong tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích quan điểm của Mỹ và cho rằng Washington cố tình gây rối trong khu vực.

    Thủ tướng Abe nổi tiếng với lập trường cứng rắn về an ninh quốc gia, nhưng ông Kishida hôm qua lại cho thấy giọng điệu mềm dẻo với Trung Quốc, và mô tả mối quan hệ với Bắc Kinh là một trong những "quan hệ quan trọng nhất của Nhật Bản". Ông cho biết Tokyo sẽ phản ứng bình tĩnh và không khiêu khích Bắc Kinh.

    Ông Kishida hoan nghênh sự ủng hộ của bà Clinton và khẳng định hiệp ước an ninh sẽ "chống lại bất kỳ hành động đơn phương nào xâm phạm quyền quản lý của Nhật Bản". Ngoại trưởng Mỹ "hoan nghênh những bước đi đầu tiên" của ông Abe và hy vọng các lãnh đạo mới của Nhật Bản và Trung Quốc sẽ có một khởi đầu tốt đẹp.

    Quan hệ Trung-Nhật xấu đi từ khi Tokyo quốc hữu hóa các đảo hồi tháng 9. Trung Quốc sau đó thường xuyên gửi các tàu và máy bay đến vùng biển giàu dầu khí này như một cách thách thức nước láng giềng.

    Anh Ngọc






    Posted by vnexpress.net on January 19, 2013 at 10:09:38:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]