Nhật sắp có đội đặc nhiệm tuần tra biển

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Nhật sắp có đội đặc nhiệm tuần tra biển
    Cập nhật: 12:01 GMT - thứ ba, 29 tháng 1, 2013

    Tuần duyên Nhật nói đã phải ngăn chặn nhiều tàu Trung Quốc tìm cách tiến vào khu vực tranh chấp
    Tuần duyên Nhật nói sắp tổ chức đơn vị đặc nhiệm tuần tra biển để tăng cường bảo vệ khu vực đảo tranh chấp với Trung Quốc.

    Thông báo đưa ra ngày 29/1 cho biết lực lượng này sẽ bao gồm 10 tàu tuần tra mới cỡ lớn, với 600 quân bên cạnh hai tàu có bãi đỗ trực thăng đang hoạt động.
    Cách đó hai ngày, Nhật tuyên bố sẽ tăng quân số lên mức cao nhất trong hai thập kỷ trở lại đây. Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng thể hiện quan ngại trước hành động này.

    Thông báo tăng quân số của Nhật xảy ra cùng ngày khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố vừa tiến hành thử tên lửa đánh chặn tầm trung từ mặt đất.

    Việc tổ chức đơn vị đặc nhiệm mới sẽ kéo dài trong vòng ba năm, phát ngôn lực lượng tuần duyên Nhật nói.

    Cáo buộc
    Các tàu hải giám của Trung Quốc trong thời gian gần đây bị Nhật cáo buộc là đã thường xuyên đến gần khu vực quần đảo dưới cái tên Senkaku trong tiếng Nhật và Điếu Ngư trong tiếng Trung mà Nhật tuyên bố chủ quyền.

    Căng thẳng giữa hai nước lên cao hồi năm ngoái sau khi Nhật quốc hữu hóa quần đảo này hồi tháng Chín.


    Trung Quốc cũng vừa tiến hành thử tên lửa đánh chặn tầm trung hôm 26/1
    Các tàu tuần tra Nhật, chủ yếu từ chi nhánh Okinawan của Lực lượng tuần duyên Nhật đã nhiều lần phài ngăn cản tàu Trung Quốc tiến vào hải phận khu vực biển Đông.

    "Chúng tôi thấy cần phải điều tàu kích cỡ lớn để đối phó với việc tàu của chính phủ Trung Quốc ngày càng hiện diện thường xuyên hơn ở khu vực xung quanh quần đảo Senkaku," phát ngôn lực lượng tuần duyên Nhật nói.

    4 trong số 10 tàu mới đang trong quá trình sản xuất. Tiền đóng 6 tàu còn lại nằm trong ngân sách bổ sung đã được chính phủ thông qua trong tháng này.

    Khoảng 500 quân mới được tuyển vào thời điểm năm sau cho đến năm 2016 sẽ được bổ sung vào với 100 quân khác đang vận hành hai tàu chở trực thăng.

    Đơn vị mới sẽ đóng ở đảo Ishigaki, cách khu vực quần đảo tranh chấp với Trung Quốc khoảng 175 km, người phát ngôn tuần duyên Nhật cho biết thêm.



    Posted by bbc on January 29, 2013 at 08:38:11:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]