Tokyo: Tàu chiến Trung Quốc nhắm bắn tàu hải quân Nhật

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Tư, 06/02/2013 - 00:15
    Tokyo: Tàu chiến Trung Quốc nhắm bắn tàu hải quân Nhật

    (Dân trí) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật ngày 5/2 cho biết một tàu khu trục nhỏ của quân đội Trung Quốc đã dùng radar hướng dẫn tên lửa “nhắm vào” tàu hộ tống Nhật Bản tại Hoa Đông.
    >> Nhật lại triệu đại sứ Trung Quốc vì tranh chấp đảo

    Chiếc tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc bị Nhật "tố" đã nhắm bắn tàu hải quân Nhật.

    Động thái được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật và một nhà phân tích Nhật gọi là “nguy hiểm”. Đây là lần đầu tiên hải quân hai nước “giương súng” về phía nhau trong cuộc tranh chấp mà giới bình luận luôn cảnh báo rất có thể dẫn đến xung đột vũ trang.

    Động thái “chụp mục tiêu” bằng radar hay khóa radar nhắm bắn là bước áp chót trong tiến trình tác xạ, trước khi bấm nút khai hỏa tên lửa tấn công.

    “Ngày 30/1, thứ gì đó như radar điều khiển hỏa lực được nhắm vào tàu hộ tống của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản ở Hoa Đông”, đích thân Bộ trưởng Itsunori Onodera cho biết với các phóng viên ở Tokyo. “Bộ Quốc phòng hôm nay xác nhận radar chụp mục tiêu đã được sử dụng”.

    Ông Onodera cũng cho biết một trực thăng quân sự nước này cũng bị “khóa radar tương tự” vào ngày 19/1 vừa qua. Song ông không nói rõ chiếc trực thăng lúc đó đang ở trên không hay trên boong tàu.

    Các quan chức Nhật cho biết trong cả hai trường hợp, mục tiêu bị nhắm bắn “hàng phút”.

    “Hướng radar như vậy là rất bất bình thường”, ông Onodera khẳng định. “Chúng tôi nhận ra nó có thể tạo ra tình huống rất nguy hiểm nếu một bước sai sót xảy ra”.

    “Chúng tôi sẽ kêu gọi Trung Quốc tự kiềm chế trước nhữnghành động nguy hiểm như vậy”.

    Những thông tin trên chắc chắn làm gia tăng căng thẳng trên Hoa Đông, nơi hai “ông lớn” của châu Á đang đối đầu trên chủ quyền quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

    Hisao Iwashima, một nhà phân tích quân sự Nhật từng làm việc tại Viện nghiên cứu quân sự quốc gia Nhật, cho biết Bắc Kinh cần phải trả lời cho những gì hải quân nước này đã làm. “Đây có thể là một vụ nhắm thử nhưng phía Nhật lẽ ra không được biết”, ông cho hay. “Phía Trung Quốc có trách nhiệm phải giải thích tại sao họ lại có hành động có khả năng gây nguy hiểm như vậy”.

    Cũng trong ngày 5/2, Tokyo đã triệu đại sứ Trung Quốc lên để phản đối về sự hiện diện của tàu chính phủ nước này quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong suốt 14 tiếng một ngày trước đó. Hành động của Trung Quốc đưa tàu chính phủ và hai lần phái máy bay tới không phận Senkaku/Điếu Ngư đã gây phản ứng mạnh từ chính phủ cánh hữu Nhật Bản. Tuần trước tại Okinawa, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố “chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa” và ông sẽ “bảo vệ lãnh thổ bằng mọi giá”.

    Vũ Quý
    Theo AFP





    Posted by dantri.com.vn on February 06, 2013 at 19:45:29:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]