Nhật cân nhắc công bố bằng chứng vụ khóa radar của Trung Quốc

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Bẩy, 09/02/2013 - 11:09
    Nhật cân nhắc công bố bằng chứng vụ khóa radar của Trung Quốc

    (Dân trí) - Nhật Bản hôm nay 9/2 cho biết đang xem xét khả năng công bố bằng chứng để chứng minh tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc đã khóa radar nhắm bắn vào một tàu chiến nước này.
    >> “Mổ xẻ” vụ khóa radar nhắm bắn tàu chiến Nhật của Trung Quốc



    Chiếc tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc được cho là đã khóa radar nhắm bắn tàu Nhật.

    Nhật có động thái cân nhắc trên sau khi Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc của Tokyo.

    Vụ việc, theo phía Nhật xảy ra vào tuần trước, cho thấy lần đầu tiên hải quân hai nước giương súng trong vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Hoa Đông mà một số nhà bình luận cảnh báo có thể xảy ra xung đột vũ trang.

    Hai nước láng giềng và cũng là hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới đã phải chứng kiến mối quan hệ giữa họ xấu đi kể từ khi Nhật quốc hữu hóa một số đảo trong Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9 năm ngoái.

    “Chính phủ đang cân nhắc mức độ thông tin được tiết lộ”, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết trong một chương trình truyền hình ngày hôm nay.

    Bình luận được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Abe yêu cầu Bắc Kinh xin lỗi và thừa nhận vụ việc.

    Tokyo cũng cáo buộc vào giữa tháng trước một tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc đã khóa radar vào một máy bay trực thăng quân sự của Nhật.

    Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc trên và khẳng định radar trên tàu Trung Quốc vẫn duy trì hoạt động bình thường và “radar điều khiển nhắm bắn không hề được sử dụng”.

    Ngay lập tức, Nhật đã phản ứng, với Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết ông “không thể chấp nhận” giải thích của Trung Quốc và Thủ tướng Abe đòi một lời xin lỗi từ phía Bắc Kinh. Trước đó, Thủ tướng Nhật cũng khẳng định vụ việc là “vô cùng đáng tiếc”, “nguy hiểm” và “khiêu khích”. Song ông cũng cho biết đối thoại vẫn luôn là một lựa chọn giữa hai nước.

    Phan Anh
    Theo AFP





    Posted by dantri.com.vn on February 09, 2013 at 04:02:41:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]