Philippines thu hồi địa cầu có "đường lưỡi bò"

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Tư, 13/02/2013 - 20:25
    Philippines thu hồi địa cầu có "đường lưỡi bò"

    (Dân trí) - Toàn bộ các cửa hàng văn phòng phẩm ở Philippines đã được khuyến cáo ngừng bán loại địa cầu do Trung Quốc sản xuất có in đường lưỡi bò.


    Đường lưỡi bò được in rõ trên quả địa cầu

    Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng xuất bản ở Hồng Công cho biết chính phủ Philippines đã khuyến cáo người dân không nên kinh doanh cũng như tiêu thụ loại địa cầu này, vì có chứa tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông.

    Sản phẩm có tính tuyên truyền này thoạt tiên được một nhóm trên mạng Facebook phát hiện. Những người này đã gửi thư yêu cầu mạng lưới cửa hàng văn phòng phẩm National Book Store, với khoảng 128 cửa hàng trên toàn quốc, ngừng bán địa cầu nhưng không được phản hồi.

    Nhóm trên mạng facebook cho rằng với tư cách là "công xưởng của thế giới", Trung Quốc đang tìm mọi cách gài thông điệp chủ quyền vào rất nhiều sản phẩm bán ra nước ngoài, đặc biệt là các sản phẩm mang tính giáo dục.

    Trong khi đó, địa cầu lại thường được dùng làm giáo cụ trực quan phục vụ cho việc dạy và học tại nhà trường. Vì vậy, đây là cách thức tốt nhất để Trung Quốc từng bước tuyên truyền về đường 9 đoạn, hay còn được gọi là đường lưỡi bò, chiếm 80% diện tích Biển Đông.

    Vì vậy, Trung Quốc đã sản xuất và bán loại địa cầu này với giá rất rẻ, chỉ khoảng 3 USD một quả nhỏ và 6 USD một quả lớn. Đường chín đoạn được in nổi bật trên cả hai kích cỡ.

    Trong khi đó, địa cầu do Mỹ sản xuất có giá lên tới 60 USD, hạn chế đáng kể diện khách hàng tiếp cận với sản phẩm này.

    Hiện Philippines và Trung Quốc đang đối đầu trong vấn đề chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp Scaborough/Hoàng Nham ở Biển Đông mà cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền. Mới đây Manila thông báo đã đưa hồ sơ tranh chấp tại Biển Đông với Bắc Kinh ra Tòa án Trọng tài quốc tế.


    Đức Vũ



    Posted by dantri.com.vn on February 13, 2013 at 09:09:34:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]