Tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng biển tranh chấp với Nhật

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thế giớiThứ Hai, 18/02/2013 - 11:38
    Tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng biển tranh chấp với Nhật

    (Dân trí) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho biết tàu chính phủ Trung Quốc hôm nay 18/2 lại tiến vào vùng biển tranh chấp trên Hoa Đông. Động thái diễn ra khi một nhà ngoại giao cấp cao của Nhật chuẩn bị tới Bắc Kinh nhằm hàn gắn quan hệ hai nước.
    >> Tokyo gửi sứ giả sang Bắc Kinh đàm phán

    Một tàu tuần duyên của Nhật Bản đang áp sát một tàu hải giảm Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư vào năm ngoái.

    Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho hay 3 tàu hải giám nhà nước Trung Quốc đã vào vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Senkaku vào khoảng 0h ngày 18/2.

    Hãng thông tấn Kyodo của Nhật đưa tin Nhật đã ra phản đối chính thức với Trung Quốc về hành động mà họ cho là xâm nhập vào vùng biển chủ quyền của Nhật.

    Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ việc, bao gồm cả đối đầu giữa tàu chiến hai nước, trên Hoa Đông. Trước đó, Nhật đã cáo buộc Trung Quốc đã khóa radar nhắm bắn vào một tàu khu trục và một trực thăng quân sự của nước này. Song phía Trung Quốc phủ nhận cáo buộc.

    Tranh chấp biển đảo giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á trở nên ngày một nóng từ tháng 9 năm ngoái, khi Tokyo quốc hữu hóa 3 đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Động thái của Nhật được tiếp nối bằng chuỗi những cuộc khẩu chiến nảy lửa, khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước rơi vào căng thẳng tồi tệ nhất nhiều năm qua, trong khi mối quan hệ kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.

    Tuy nhiên, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên vào tuần trước phần nào làm dịu được những căng thẳng trên, khi cộng đồng quốc tế mong muốn Trung Quốc gây áp lực đối với đồng minh của mình.

    Bộ Ngoại giao Nhật dự kiến phái ông Shinsuke Sugiyama, thứ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề châu Á và châu đại dương, tới Bắc Kinh vào ngày mai mà theo các nguồn tin báo chí là để đàm phán với ông Vũ Đại Vĩ, đặc phái viên phụ trách quan hệ trên bán đảo Triều Tiên của Trung Quốc. Phía Bộ Ngoại giao Nhật chỉ cho biết ông Sugiyama sẽ tới Trung Quốc để tham gia một cuộc họp, nhưng từ chối cho biết liệu ông có gặp những người đồng cấp Trung Quốc hay không.

    Phan Anh
    Theo AFP





    Posted by dantri.com.vn on February 18, 2013 at 04:14:30:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]