Nhật bắt thuyền trưởng tàu TQ

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Nhật bắt thuyền trưởng tàu TQ
    Cập nhật: 11:21 GMT - thứ ba, 5 tháng 3, 2013

    Tuần duyên Nhật áp giải tàu cá Trung Quốc về Miyako sáng 5/3.
    Tuần duyên Nhật vừa bắt giữ thuyền trưởng của một tàu bị cáo buộc đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, hãng thông tấn AFP đưa tin.

    Tuần duyên Nhật đưa ra thông báo vào ngày 5/3 cho biết chiếc tàu với 11 thủy thủ này bị phát hiện bởi máy bay tuần tra trong lúc đang hoạt động cách quần đảo Okinawa của Nhật 44 km về phía Đông Bắc.
    "Ngay sau khi nhận được thông tin từ máy bay, chúng tôi đã cử ba tàu tuần tra ra để tiếp cận tàu Trung Quốc và hiện giờ họ đang trên đường quay trở lại Miyako với chiếc tàu nói trên," người phát ngôn lực lượng này nói trong cuộc họp báo buổi sáng.

    Theo luật pháp Nhật, những đối tượng bị phát hiện đánh bắt cá trong khu vực 200 hải lý thuộc vùng đặc quyền kinh tế nước này có thể bị phạt lên đến 107.000 đôla.

    Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku Nhật đang quản lý mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

    Miyako cách đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku khoảng 210 km.

    Tàu hải giám Trung Quốc kể từ tháng Chín đã liên tục xuất hiện ở khu vực Biển Hoa Đông, vào thời điểm Tokyo quốc hữu hóa quần đảo này.

    Hồi đầu tháng Hai, một thuyền trưởng Trung Quốc khác cũng bị bắt giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong khu vực. Người này sau đó được thả tự do sau khi nộp tiền bảo lãnh tại ngoại.



    Posted by bbc on March 05, 2013 at 08:14:18:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]