Nhật Bản phản đối Trung Quốc đổ bộ đảo tranh chấp

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ tư, 13/3/2013, 22:04 GMT+7
    Nhật Bản phản đối Trung Quốc đổ bộ đảo tranh chấp

    Tokyo lên án kế hoạch khảo sát quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông của Bắc Kinh là không thể chấp nhận được, sau khi một tờ báo Trung Quốc đưa tin về kế hoạch đổ bộ đảo này.
    > Trung Quốc sẽ đổ bộ lên đảo tranh chấp với Nhật


    Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Ảnh: forextv.com.

    "Hoàn toàn không thể chấp nhận được nếu thông tin này là sự thật", chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói trong cuộc họp báo hôm nay. "Quần đảo Senkaku là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản về mặt lịch sử lẫn luật pháp quốc tế".

    Ông Suga tuyên bố Tokyo sẽ xử lý vấn đề này "thích đáng" theo luật pháp quốc gia, nếu đội khảo sát của Trung Quốc đặt chân lên quần đảo do Nhật Bản quản lý mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

    Hôm qua, theo truyền thông Trung Quốc, ông Li Pengde, phó cục trưởng Cục Khảo sát, Bản đồ và Thông tin địa chất Quốc gia, cho hay nước này sẽ tiến hành khảo sảo các đảo "vào một thời điểm thích hợp" để tiến tới thiết lập một bản đồ mới. Cuộc khảo sát sẽ diễn ra ở những nơi "điều kiện cho phép và an toàn của đội khảo sát được đảm bảo".

    Chuỗi đảo nhỏ không người sinh sống nằm trong vùng biển giàu tài nguyên và khoáng sản. Hồi đầu năm nay, truyền thông nhà nước của Trung Quốc dẫn lời quan chức của cơ quan bản đồ nước này công bố ý định khảo sát quần đảo. Tuy nhiên, quan chức trên cũng xác định "có khó khăn trong việc đổ bộ lên một số đảo vì bị chiếm đóng", mặc dù không nhắc đến đích danh Nhật Bản.

    Trước đây, Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản từng ngăn chặn các nhà hoạt động Trung Quốc đặt chân lên đảo, bắt giữ một số người khi họ cắm cờ nước này lên đây.

    Anh Ngọc



    Posted by vnexpress.net on March 13, 2013 at 11:38:23:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]