Kỷ niệm 25 nãm hải chiến Trýờng Sa

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Ká»· niệm 25 năm hải chiến TrÆ°á»ng Sa
    Cập nhật: 07:57 GMT - thứ năm, 14 tháng 3, 2013



    Truyá»n thông của cả Việt Nam và Trung Quốc Ä‘á»u nhắc tá»›i trận hải chiến TrÆ°á»ng Sa 1988, trong đó gần 70 binh sỹ Việt Nam thiệt mạng.

    Hầu hết các báo trong nÆ°á»›c, ngoại trừ cÆ¡ quan ngôn luận của Äảng CSVN và quân Ä‘á»™i, hôm thứ Năm 14/3 đồng loạt có bài nói vá» trận chiến tại Gạc Ma năm 1988.
    Vào buổi sáng, má»™t nhóm nhá» ngÆ°á»i dân cÅ©ng tá»›i đặt vòng hoa tại vÆ°á»n hoa Lý Thái Tổ, Hà Ná»™i, để tưởng nhá»› những chiến sỹ đã hy sinh.

    Ngày 14/3/1988, hải quân hai bên giao tranh tại đảo này khi Việt Nam tìm cách xây dá»±ng cÆ¡ sở trên các đảo chìm Cô Lin, Len Äao và Gạc Ma.

    Tham gia chiến dịch cắm mốc chủ quyá»n và xây dá»±ng đảo mang tên hiệu CQ-88 có lá»±c lượng công binh của Trung Ä‘oàn công binh 83 (Quân chủng Hải quân) và binh lính Lữ Ä‘oàn 146 (Vùng 4 Hải quân) trên ba tàu vận tải số hiệu HQ-505, HQ-604 và HQ-605.

    Báo Việt Nam cho biết chiến dịch CQ-88 được thá»±c hiện sau khi từ cuối năm 1987 Trung Quốc Ä‘Æ°a tàu chiến tá»›i vùng biển TrÆ°á»ng Sa nhằm chiếm giữ các đảo trong khu vá»±c.

    Tham gia trận chiến vá» phía Trung Quốc có ba chiến hạm số hiệu 502, 531 và 556, vá»›i há»a lá»±c vượt trá»™i.

    Vòng tròn bất tử
    Sau nhiá»u năm không nhắc nhiá»u tá»›i sá»± kiện hải chiến TrÆ°á»ng Sa, dịp này năm nay các báo Ä‘á»u mô tả tỉ mỉ những gì diá»…n ra 25 năm trÆ°á»›c qua lá»i kể của các nhân chứng.

    Sáng 14/3/1988, tàu Trung Quốc đã thả quân lên đảo Gạc Ma, giao tranh với các chiến sỹ công binh Việt Nam lúc đó đã hình thành một vòng tròn để bảo vệ quốc kỳ.

    Trung Quốc bắn súng và nã pháo khiến hầu hết nhóm hải quân Việt Nam trên đảo tá»­ trận. Tàu HQ 604 sau 15 phút hứng chịu há»a lá»±c thì chìm hẳn cùng vá»›i thuyá»n trưởng và các thủy thủ trên tàu.

    Tàu HQ 505, Ä‘ang giữ bãi Cô Lin, đã bốc cháy khi phải chịu há»a lá»±c từ ba pháo hạm của Trung Quốc. Tàu HQ 605 cÅ©ng thiệt hại nặng và chìm hẳn vào sáng hôm sau.

    Sau trận chiến, Trung Quốc chiếm được đảo Gạc Ma. Việt Nam giữ được hai đảo Cô Lin và Len Äao cho đến ngày nay.

    Theo tài liệu của Việt Nam, ba thủy thủ Việt Nam hy sinh và 70 ngÆ°á»i mất tích mà 61 ngÆ°á»i trong số đó sau này vẫn được xem là đã tá»­ trận.

    Chín ngÆ°á»i bị Trung Quốc bắt làm tù binh và trả tá»± do ba năm sau đó.

    Truyá»n thông Việt Nam cÅ©ng cho hay ở trong nÆ°á»›c đã có các hoạt Ä‘á»™ng giao lÆ°u vá»›i cá»±u binh TrÆ°á»ng Sa và tưởng nhá»› những ngÆ°á»i đã hy sinh.


    'Nắm thá»i cÆ¡ đúng lúc'
    Trong khi đó, má»™t số phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông Trung Quốc cÅ©ng nhắc tá»›i dịp ká»· niệm hải chiến TrÆ°á»ng Sa.

    Mạng Sina có bài tổng hợp ý kiến các chuyên gia quân sá»± ca ngợi Giải phóng quân Trung Quốc đã biết nắm thá»i cÆ¡ đúng lúc để 'chiến đấu bảo vệ chủ quyá»n', "đập tan sá»± ngá»— ngược của Việt Nam".

    Má»™t tháng sau trận chiến này, tỉnh Hải Nam được thành lập và nay đã trở thành trung tâm của các hoạt Ä‘á»™ng hải quân ở Biển Äông của Trung Quốc.

    Nhạc CÆ°Æ¡ng, má»™t cá»±u tÆ°á»›ng lÄ©nh Trung Quốc, được dẫn lá»i nói TrÆ°á»ng Sa và Biển Äông vẫn giữ vị trí chiến lược vô cùng quan trá»ng đối vá»›i Trung Quốc, và nÆ¡i đây cần có hiện diện của hàng không mẫu hạm trong tÆ°Æ¡ng lai.

    TÆ°á»›ng Nhạc CÆ°Æ¡ng cÅ©ng cho rằng hải chiến TrÆ°á»ng Sa, cÅ©ng nhÆ° các cuá»™c đụng Ä‘á»™ giữa Việt Nam và Trung Quốc những năm 1979 hay 1981 cho thấy xu thế không can thiệp của các nÆ°á»›c lá»›n khi quyá»n lợi của há» không bị đụng chạm.

    Website tin tức Phật SÆ¡n của Trung Quốc cÅ©ng chạy má»™t chùm ảnh mô tả những gì đã xảy ra ngày 14/3/1988 vá»›i lá»i bình ca ngợi trận chiến 'quả cảm' của hải quân Trung Quốc.




    Posted by bbc on March 15, 2013 at 03:40:05:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]